Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị tốt điều kiện dạy các môn học mới tại Hà Nội

Thống Nhất| 16/08/2022 18:28

(HNMO) - Chiều 16-8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp tiểu học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghị. 

Năm học 2021-2022, toàn thành phố có 805 trường tiểu học với gần 823.000 học sinh. 100% trường học đã tổ chức học tập trực tuyến với hình thức linh hoạt để ứng phó với dịch Covid-19, hoàn thành kế hoạch thời gian năm học đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và lớp 2 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Tuy nhiên, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn gặp một số khó khăn, như chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý không đồng đều; còn hiện tượng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; đội ngũ giáo viên dạy một số môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn thiếu... 

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng với học sinh lớp 3. Nếu như ở chương trình hiện hành, môn tin học và ngoại ngữ chỉ là môn tự chọn, thì ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đây là hai môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3.

Như vậy, với cấp tiểu học, năm học 2022-2023 sẽ có ba khối lớp (lớp 1, lớp 2, lớp 3) thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hai khối lớp còn lại (lớp 4, lớp 5) tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục hiện hành.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục bảo đảm chất lượng; đặc biệt là các khối lớp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với lớp 3. 

Nhấn mạnh về nhiệm vụ quan trọng hàng đầu năm học 2022-2023 vẫn là bảo đảm an toàn cho học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương lưu ý, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Các nhà trường phải chủ động rà soát các hạng mục của đơn vị (xe đưa đón học sinh, căng tin, bếp ăn bán trú, cây xanh, hệ thống điện...) để phát hiện, phòng ngừa các nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho học sinh. 

Liên quan đến việc thực hiện chương trình giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường tăng cường đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh; quan tâm rà soát, hoàn thiện các điều kiện bảo đảm chất lượng (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên...) để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với hai môn học bắt buộc mới được đưa vào chương trình học với học sinh lớp 3.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về dạy thêm, học thêm; thu, chi tài chính minh bạch, đúng, đủ quy trình; làm tốt công tác xã hội hóa... 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cũng lưu ý các đơn vị căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 do UBND thành phố Hà Nội mới ban hành để triển khai các nhiệm vụ. Theo đó, học sinh các cấp học của toàn thành phố sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 29-8; riêng học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 22-8. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tốt điều kiện dạy các môn học mới tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.