Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình trường tương lai

Minh Khang| 10/01/2015 07:27

(HNM) - Được triển khai thí điểm từ tháng 6-2014, dự án


Mục tiêu của dự án là "Học sinh nữ và học sinh nam từ 11 tuổi đến 18 tuổi học tập tại 20 trường học của Hà Nội được bảo vệ an toàn khỏi các hình thức bạo lực trên cơ sở giới tại trường học". Ước tính có khoảng 30 nghìn học sinh nam và nữ thuộc khối lớp 6, 7, 8, 10 và 11; 700 giáo viên, 45.000 phụ huynh và khoảng 100 cán bộ ngành giáo dục các cấp, các sở, ban, ngành liên quan và 25 cơ quan truyền thông đại chúng đồng hành xuyên suốt thời gian triển khai dự án.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Thành Công trao đổi bài học môn địa lý. Ảnh: Nguyệt Ánh



Ông Glenn Gibney, Giám đốc Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam khẳng định: Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các hành vi bạo lực trên cơ sở giới mà trẻ em phải trải qua hoặc do trẻ em gây ra, để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe thể chất và tinh thần. Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tỷ lệ bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm cả bạo lực giới trong trường học, là khá cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã khẳng định rằng thanh - thiếu niên hoàn toàn có khả năng tạo ra sự thay đổi bởi trong giai đoạn vị thành niên, các em dễ hình thành thái độ công bằng giới và có các biện pháp thay thế bạo lực. Mô hình "Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án đầu tiên tại Hà Nội có cách tiếp cận toàn diện, khoa học, hướng tới mục tiêu giải quyết vấn đề bạo lực giới trong môi trường học đường và đây là mô hình đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mô hình này giúp tăng cường sự tham gia trực tiếp của thanh - thiếu niên, giáo viên, ban giám hiệu, phụ huynh, các cơ quan truyền thông đại chúng và cộng đồng nhằm thúc đẩy các hành vi không phân biệt giới ở trường học, mang lại sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của mỗi cá nhân.

Dự án đang được triển khai thí điểm tại 20 trường học, bao gồm 10 trường THCS và 10 trường THPT của 16 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Đây là dự án nhận được sự tài trợ của Quỹ Ủy thác của Liên hợp quốc với tổng kinh phí hơn 1 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong thời gian 3 năm, từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016. Với việc triển khai thí điểm dự án này, Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam hy vọng xây dựng thành công mô hình phòng ngừa và ứng phó với tình trạng bạo lực giới trong trường học, tạo căn cứ để có thể nhân rộng mô hình này trên toàn thành phố, góp phần xây dựng môi trường học đường ngày càng an toàn, thân thiện, bình đẳng và đem đến cho học sinh mọi điều kiện học tập, rèn luyện thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trường tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.