Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể "bớt xén" ngày hè của học sinh

Thống Nhất| 21/07/2016 07:10

(HNM) - Theo khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT, thời gian tựu trường sớm nhất trong năm học 2016-2017 của học sinh (HS) cả nước là ngày 1-8. Tuy nhiên, theo phản hồi từ phía phụ huynh thì hiện nay, HS ở một số trường đã tới lớp để ôn tập văn hóa

Khác với các năm học trước, kỳ nghỉ hè năm 2016 của HS trên địa bàn TP Hà Nội kéo dài hơn. Điều này được quy định rõ tại Kế hoạch số 2039/KH-SGD&ĐT ngày 10-5-2016 về "Chỉ đạo và tổ chức hoạt động hè cho HS năm 2016 ngành GD-ĐT Hà Nội”, trong đó có yêu cầu các trường chỉ tổ chức ôn tập văn hóa cho HS sau ngày 1-8 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc HS học thêm trong dịp hè dưới bất kỳ hình thức nào. Cần nói rõ thêm rằng, quy định này được áp dụng cho HS các trường THCS và THPT, còn ở cấp tiểu học thì từ tháng 5-2012, Bộ GD-ĐT đã có quy định cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm. Điều này có nghĩa là, toàn bộ HS tiểu học trên cả nước được nghỉ đủ 3 tháng hè, bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 8. Mọi hoạt động tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối với HS cấp tiểu học trong dịp hè đều là trái quy định.

Hoạt động hè của thiếu niên, nhi đồng quận Hà Đông. Ảnh: Thái Hiền


Tuy nhiên, dường như do "thói quen" từ các năm trước, từ ngày 20-7, một số trường đã rục rịch thông báo để triệu tập HS đến trường. Không ít phụ huynh hưởng ứng, cho rằng để các con đến trường vào thời điểm này là phù hợp, bởi nếu nghỉ lâu quá thì HS sẽ quên hết kiến thức; hơn nữa, việc để các con ở nhà trong những ngày hè cũng khiến bố mẹ vất vả hơn trong việc quản lý, giáo dục. Song, cũng có nhiều phụ huynh phản đối việc tựu trường sớm bởi đã từ khá lâu rồi, HS luôn bị “bớt xén” thời gian nghỉ hè, hầu hết các em không được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè như nhiều năm trước đây. Việc triệu tập HS đến trường quá sớm không đem lại hiệu quả về giáo dục, mà còn làm giảm ý nghĩa, sự háo hức của các em trong ngày khai giảng năm học mới.

Là một trong những trường bị "điểm mặt, chỉ tên" về việc tổ chức ôn tập văn hóa sớm so với quy định, Trường Tiểu học Bình Minh A (huyện Thanh Oai) đã bị cơ quan quản lý "tuýt còi". Ông Đoàn Việt Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thanh Oai cho biết: Ngay khi có phản ánh của phụ huynh, ngày 18-7, Phòng GD-ĐT huyện đã xác minh thông tin và yêu cầu ban giám hiệu, cá nhân hiệu trưởng nhà trường tường trình sự việc và làm kiểm điểm. Phòng GD-ĐT huyện đã thông báo vụ việc này tới 45 trường tiểu học và THCS trên địa bàn, nhắc nhở các trường tuyệt đối không được triệu tập HS đến trường trước ngày 1-8 dưới bất cứ hình thức nào. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: Mọi trường hợp tổ chức ôn tập văn hóa cho HS trong dịp hè sẽ bị xử lý nghiêm khắc, trong đó, hiệu trưởng là người phải chịu trách nhiệm cao nhất. Từ nay tới trước ngày 1-8, Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra, rà soát việc tổ chức hoạt động hè tại từng đơn vị.

Không có ngoại lệ

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của ngành GD-ĐT Hà Nội được xây dựng theo khung của Bộ GD-ĐT, trong đó, ngày tựu trường sớm nhất là 1-8-2016, muộn nhất là ngày 25-8-2016. Quy định này áp dụng thống nhất đối với tất cả các trường công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố, không có bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào. Hà Nội nghiêm cấm tổ chức tựu trường trái quy định, tổ chức dạy trước chương trình giáo dục năm học 2016-2017 và tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra để xếp HS vào lớp (đối với các lớp tuyển sinh đầu cấp).

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết: Ngay từ đầu kỳ nghỉ hè năm 2016, Phòng GD-ĐT quận đã triển khai và cụ thể hóa kế hoạch tổ chức hoạt động hè và thời gian tựu trường của Sở GD-ĐT Hà Nội tới 100% số trường học trên địa bàn với yêu cầu nắm rõ quy định về thời gian tổ chức ôn tập văn hóa cho HS. Tính đến thời điểm này, cả 8 trường THCS trên địa bàn quận đều tuân thủ nghiêm túc quy định. Còn tại quận Ba Đình, ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận khẳng định: HS của 12 trường THCS trên địa bàn hiện vẫn được nghỉ hè, không có trường nào triệu tập HS đến trường để ôn tập văn hóa.

Trước ý kiến cho rằng các trường ngoài công lập được phép chủ động trong việc tổ chức chương trình giáo dục, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn chứng: Tại Điều 14 của Thông tư 13/2011/TT-BGDĐT ngày 28-3-2011 của Bộ GD-ĐT về quy chế tổ chức hoạt động của trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục có quy định rõ: “Trường phổ thông tư thục cấp THCS, THPT được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm ngoài quy định đối với trường phổ thông công lập cùng cấp học nhưng không thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung”. Dựa theo khung kế hoạch thời gian năm học do Bộ GD-ĐT ban hành vào ngày 3-6-2016, ngày khai giảng năm học 2016-2017 của HS cả nước là 5-9-2016, như vậy, các trường ngoài công lập được tổ chức chương trình dạy học sớm nhất là vào ngày 5-8. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức chương trình dạy học sai quy định, kể cả cắt thi đua, nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho HS.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể "bớt xén" ngày hè của học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.