Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm thi cử!

Bảo Hân| 01/08/2018 17:17

(HNMO) - Chiều 1-8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại một số địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trả lời tại họp báo Chính phủ.


Về vụ việc gian lận xảy ra tại Sơn La, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an và sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại sẽ giúp khôi phục dữ liệu điểm gốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ vào kết quả điều tra cuối cùng để có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm sự công bằng cho thí sinh.


Về việc yêu cầu tất cả các địa phương trên toàn quốc chấm thẩm định, rà soát lại kết quả thi, Bộ yêu cầu nếu phát hiện ra sai phạm, các địa phương chủ động làm việc với cơ quan công an để xử lý nghiêm khắc, đúng người đúng tội.

"Quan điểm của Bộ trong xử lý vi phạm thi cử là không có vùng cấm, xử lý nghiêm" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Về hướng xử lý cán bộ thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương để xảy ra vi phạm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, theo phân cấp, các Sở thuộc UBND các tỉnh, thành phố quản lý. Do đó, với những sai phạm của cá nhân, UBND các tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp xử lý theo pháp luật.

Trả lời câu hỏi của báo chí về các giải pháp khắc phục gian lận thi cử tại các kỳ thi THPT quốc gia tới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số giải pháp như rà soát toàn bộ quy trình, từ khâu coi thi, chấm thi; nâng cao nghiệp vụ thi, năng lực, đạo đức, phẩm chất nhà giáo; hoàn thiện về phần mềm để đối tượng có ý đồ xấu cũng khó có thể thực hiện và phương thức chấm thi có thể theo cụm thi, chấm chéo...

*Trước đó, cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 7-2018. Ngoài ra, Chính phủ nhìn nhận lĩnh vực giáo dục đào tạo đã đạt được thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế nhưng để xảy ra vi phạm tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT ở một số địa phương.

"Các vụ việc gian lận thi cử này đã và đang được cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an, các bộ ngành, địa phương liên quan điều tra xem xét đúng người đúng tội, kiên quyết xử lý triệt để, lấy lại lòng tin của người dân. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại toàn bộ phương án, cách thức thi THPT quốc gia và báo cáo Chính phủ để có chỉ đạo sau. Chính phủ chưa quyết định sẽ thi như thế nào, nhưng quan điểm thực hiện theo đúng luật, có học- có thi, nhưng thi phải thực chất, bảo đảm yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước nhân dân về vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua" - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, về vụ việc gian lận thi cử xảy ra tại Sơn La, ngày 26-7, khi thấy có đủ dấu hiệu vụ án hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 bị can và đang làm rõ vi phạm pháp luật của 5 bị can này. Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo làm khẩn trương, nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm thi cử!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.