Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Thống nhất lễ khai giảng năm học mới từ 7h30 sáng 5-9

B.Hân| 28/08/2018 16:12

(HNMO) - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, 10 năm qua, học sinh của Hà Nội tăng nhanh - 41%. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn cơ bản đáp ứng đủ trường, lớp khi số phòng học tăng theo đạt 39%.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Lê Ngọc Quang.


Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường với gần 2 triệu học sinh, trong đó có 2.182 trường công lập (trên 1,7 triệu học sinh) và 507 trường tư thục (252.213 học sinh).

Điểm mới năm học 2018-2019 là tăng cường hội nhập quốc tế trong GD-ĐT. Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT Quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc sẽ tiếp tục được mở rộng trên địa bàn thành phố ở 7 trường THCS và một trường THPT.

Cũng trong năm học mới, sở sẽ triển khai chương trình sữa học đường; giảng dạy đại trà bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục của ngành.

Chuẩn bị cho năm học mới, các quận, huyện, thị xã đã xây mới được 74 trường học, bổ sung thêm 1.579 phòng học. 100% cán bộ quản lý và giáo viên các ngành học, cấp học được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy trước khi vào năm học mới.

"Ngành GD-ĐT đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để có được đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của năm học mới 2018-2019" - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT khẳng định.

Tại địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, sau thời gian ngắn khẩn trương khắc phục hậu quả ngập lụt, cùng với sự chung tay hỗ trợ của nhiều cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể, hiện cũng đã sẵn sàng các điều kiện bước vào năm học mới.

Lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức thống nhất trên toàn địa bàn thành phố bắt đầu từ 7h30 sáng 5-9 với nội dung chú trọng đón học sinh đầu cấp, bảo đảm thực sự trở thành ngày hội của các học sinh.

Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD-ĐT về đồng phục, các trường đều không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới để khuyến khích tiết kiệm, không gây sức ép cho gia đình các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hà Nội không để học sinh nào vì không có đồng phục mới mà chưa được đến lớp.

Trả lời thông tin báo giới quan tâm về sỹ số một số cấp học tăng mạnh trong năm học 2018-2019, TS Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, dù sỹ số học sinh tăng nhưng Hà Nội đã có sự chuẩn bị để bảo đảm đủ các điều kiện cho các học sinh đến lớp, đặc biệt là các cấp học phổ cập như mầm non 5 tuổi, tiểu học và THCS.

"10 năm qua, học sinh của Hà Nội tăng 41%, số phòng học tăng 39%. Như vậy, Hà Nội vẫn cơ bản đáp ứng được số lượng trường, lớp phục vụ cho lượng học sinh tăng nhanh. Tuy nhiên, thực tế có việc phân bổ trường, lớp không đều tại các khu vực. Để khắc phục thực trạng này, sở đã thực hiện và hoàn tất việc rà soát quy hoạch mạng lưới trường học đến tận cấp phường, xã trên toàn địa bàn thành phố. Tới đây, Sở GD-ĐT sẽ trình UBND thành phố để ký quyết định thẩm định đề án và phê duyệt bổ sung mạng lưới trường học, phân kỳ thành những giai đoạn nhất định" - TS Lê Ngọc Quang nêu.

Về tình trạng sỹ số lớp học cao tập trung ở một số trường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, một phần nguyên nhân do chính sự lựa chọn của phụ huynh nên một lượng lớn học sinh được dồn vào một khu vực nhất định. Để kiểm soát sỹ số lớp học, Sở GD-ĐT đã và đang áp dụng các biện pháp như hạn chế tuyển sinh trái tuyến; bổ sung phòng học và đề xuất tăng giáo viên đứng lớp để bảo đảm chất lượng giảng dạy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thống nhất lễ khai giảng năm học mới từ 7h30 sáng 5-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.