Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không mời người dạy đội tuyển tham gia ra đề thi chọn học sinh giỏi

Minh Đức| 22/01/2019 16:26

(HNMO) - Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo về những sai phạm trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ngày 22-1 cho biết, kỳ thi này đã được rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện.


Cụ thể, khoảng 10 năm trở lại đây, công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai với nhiều đổi mới theo hướng ngày càng thực chất, nghiêm túc, khách quan. Các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hằng năm làm tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Trong 5 năm liên tục (từ năm 2014 đến năm 2018), các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã có tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng huy chương theo hướng kết quả năm sau cao hơn năm trước.

Dù vậy, theo Cục Quản lý chất lượng, khâu tổ chức kỳ thi vẫn còn hạn chế, như một số đơn vị mời các thầy, cô giáo hoặc đưa học sinh trong đội tuyển về Hà Nội để ôn tập trước khi thi, gây ra những băn khoăn, nghi ngại trong dư luận về tính khách quan, công bằng của kỳ thi.

Nhận thấy những bất cập này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đổi mới việc tổ chức kỳ thi, nhất là ở các năm 2017, 2018, 2019 bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường huy động các cán bộ trẻ, được đào tạo ở nước ngoài, ở nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, tại các vùng miền khác nhau trên cả nước tham gia công tác chuyên môn của kỳ thi; hạn chế tối đa việc mời cán bộ, giáo viên, giảng viên đã nghỉ hưu giới thiệu đề thi đề xuất và tham gia hội đồng ra đề thi, chấm thi; khắc phục tình trạng các địa phương tập trung về Hà Nội hoặc mời chuyên gia ôn tập, luyện thi gây ảnh hưởng xấu trong dư luận về tính khách quan, công bằng của kỳ thi.

Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo không mời người dạy cho các đội tuyển dự thi tham gia ra đề thi, mở rộng thành phần ra đề đề xuất. Khâu soạn thảo đề thi và sử dụng đề đề xuất liên tục được cải tiến để bảo đảm khách quan, công bằng; các đề đề xuất được sử dụng không tập trung vào một số cá nhân. Các khâu coi thi, làm phách, chấm thi, nhập điểm, xét giải... đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Đơn cử như khâu chấm thi, tổ trưởng chấm thi của mỗi môn điều hành chấm bài thi phải thực hiện theo nguyên tắc chấm 2 vòng độc lập. Phiếu chấm cá nhân đều được gửi đến bộ phận thư ký photocopy niêm phong lưu giữ để xử lý khi có nghi vấn bất thường. Các tổ chấm thi thực hiện việc chấm chung ít nhất 20 bài có điểm cao nhất của mỗi ngày thi để bảo đảm độ chính xác, khách quan của kết quả chấm thi.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu, xem xét toàn diện các khía cạnh của kỳ thi để tiếp tục đổi mới công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ sau năm 2020 theo hướng tăng cường phân cấp và phát huy tự chủ của cơ sở, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không mời người dạy đội tuyển tham gia ra đề thi chọn học sinh giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.