Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực cải cách hành chính ngành Giáo dục

Thanh Tàu| 22/02/2019 07:52

(HNM) - Cải cách hành chính được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh trong những năm qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đức Thiện, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Gia Định (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi đã làm hồ sơ chuyển học bạ của con đến trường khác, thủ tục nhanh gọn, không phải đợi lâu và đi lại nhiều lần. Ngoài ra, khi hỏi thêm về thủ tục khác như nhận bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho con trai, tôi cũng được cán bộ tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Tương tự, chị Phạm Đức Hạnh (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) có con đang theo học tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Hồng Hà cho hay: "Khi đến xin thủ tục cho con về học tại một trường trên địa bàn quận 7, nhà trường rất tạo điều kiện để tôi rút hồ sơ, thủ tục nhanh gọn".

Để góp phần nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, nhiều phòng giáo dục và đào tạo cũng như các trường học đã tiến hành cải cách hành chính, xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến của phụ huynh, học sinh về việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ. Đơn cử, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3 có sáng kiến rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép hoạt động giáo dục cho các trường mầm non ngoài công lập, giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 4 cũng rút ngắn thời gian cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và chuyển trường cho học sinh từ 3 ngày xuống còn 1 ngày.

Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Trong hệ thống quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các phòng giáo dục và đào tạo đều có phần mềm dùng chung về quản lý hệ thống văn bản hành chính. Các hệ thống phần mềm đều kết nối với trục liên thông của thành phố.

Thực hiện đề án “Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, Sở tập trung xây dựng các giải pháp, cụ thể: Xây dựng trung tâm điều hành giáo dục thông minh nhằm triển khai hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố. Trung tâm điều hành được coi là "bộ não", góp phần hiện đại hóa, số hóa các tiện ích trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho các cấp quản lý. Nhà trường và người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các tiện ích này ở mọi lúc, mọi nơi...

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 cho hay, trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đang tích cực xây dựng lớp học, trường học thông minh hướng đến xây dựng đô thị thông minh nên phải xác định cải cách hành chính là mấu chốt để thực hiện quyết liệt. Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp cho rằng, thực hiện cải cách hành chính không chỉ tạo sự đột phá trong công tác quản lý mà còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc; lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí cơ bản trong công tác tiếp công dân...

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính do Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát động, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, Sở cũng đăng ký hiện đại hóa hành chính bằng việc nâng cấp phòng tiếp công dân thân thiện, hiện đại, thông minh. Nội dung thực hiện là tập trung tận dụng nguồn lực sẵn có nhằm bảo đảm phòng tiếp công dân công khai, minh bạch. Không gian phòng tiếp công dân thoáng mát, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ các thiết bị máy vi tính kết nối mạng, ki ốt đánh giá sự hài lòng của người dân và hộp thư góp ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cải cách hành chính ngành Giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.