Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lưu ý đặc biệt với thí sinh

Thống Nhất| 01/04/2019 07:27

(HNM) - Nhằm giúp thí sinh hạn chế sai sót, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định khi đăng ký tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019.


- Thưa ông, việc phát hành "Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp" cho các đơn vị có thí sinh tham dự kỳ thi năm nay tại Hà Nội được triển khai ra sao?

- Cuối tháng 3-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc in và phát hành phiếu đăng ký dự thi tới tất cả các đơn vị có thí sinh dự thi, bao gồm các trường THPT (công lập, ngoài công lập), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Phiếu đăng ký dự thi cũng được phát hành tới 30 phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã nhằm đáp ứng nhu cầu đăng ký dự thi của thí sinh tự do đang sinh sống, làm việc trên địa bàn.

- Phiếu đăng ký dự thi năm nay có gì thay đổi so với năm trước và thí sinh cần lưu ý điều gì khi khai phiếu?


- Về cơ bản, mẫu phiếu năm nay vẫn tương tự như năm trước. Mỗi thí sinh phải khai đủ hai phiếu; hai phiếu này có nội dung như nhau và khi nộp thì nộp phiếu số 1, giữ lại phiếu số 2. Mỗi phiếu có 4 mục lớn, gồm thông tin cá nhân, thông tin đăng ký dự thi, thông tin để xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông tin dùng để xét tuyển sinh vào đại học; cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên. Thí sinh lưu ý, ở mục 9, nếu dùng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp thì phải tích vào mục này. Mục 14 về nội dung đăng ký bài thi, môn thi, nếu thí sinh đang học lớp 12 thì phải đăng ký bài thi tại mục a; còn mục b chỉ dành cho thí sinh tự do đăng ký các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

Ngoài ra, với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, mặc dù trong quy định không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, nhưng nếu có nguyện vọng sử dụng môn này để xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp thì các em cần chọn đăng ký dự thi môn này trong phiếu.

Sau ngày 20-4, các em không được thay đổi thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi điền vào phiếu, tránh để sai hoặc nhầm lẫn làm ảnh hưởng đến quyền lợi.

- Mục 12 có yêu cầu thí sinh phải khai tên và mã cụm thi. Xin ông cho biết nội dung này với các đối tượng thí sinh có khác nhau không và thí sinh căn cứ vào đâu để biết mã cụm thi của mình?

- Cách đây vài ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố danh sách 65 cụm thi THPT quốc gia trên cả nước. Thí sinh đăng ký dự thi trên địa bàn Hà Nội sẽ điền tên cụm thi là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; mã cụm là 01. Thông tin này được niêm yết tại tất cả các nhà trường, phòng giáo dục và đào tạo.

- Thưa ông, ở mục 4, nhiều thí sinh băn khoăn khi thấy có tới 12 ô, nhưng các em đang dùng chứng minh nhân dân chỉ có 9 chữ số. Trong trường hợp này, các em điền như thế nào?

- Thí sinh có chứng minh nhân dân mẫu mới hoặc thẻ căn cước công dân thì ghi lần lượt từ trái sang phải đủ 12 chữ số.

Với những em dùng chứng minh nhân dân mẫu cũ có 9 số thì bỏ trống 3 ô đầu, điền bắt đầu từ ô thứ 4 đến ô số cuối cùng. Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc lực lượng vũ trang phải khai thống nhất một số chứng minh nhân dân từ khi sơ tuyển đến khi xét tuyển.

- Ở mục 21 phần khai nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp, không ít thí sinh hoang mang bởi thấy có hàng chục ô. Ông có thể hướng dẫn thí sinh cách khai ở mục này cho chính xác?

- Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng mà không giới hạn. Các ô ở mục này được đánh theo thứ tự, bắt đầu từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng thứ n. Tuy nhiên, không phải vì được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng mà thí sinh tùy ý khai mà cần lưu ý: Các nguyện vọng phải được xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất.

Với những thí sinh đăng ký vào các trường thuộc khối công an hoặc quân đội thì nguyện vọng này phải được đặt ở vị trí ưu tiên số 1. Dù có đăng ký bao nhiêu nguyện vọng thì thí sinh cũng cần nhớ, yêu cầu bắt buộc ở mục này là phải ghi tổng số nguyện vọng.

Ngoài việc khai nguyện vọng, ở mục này thí sinh còn cần khai chính xác tên ngành, mã ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển, bởi vậy các em cần tra cứu chính xác các thông tin này tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các trường. Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

- Sau khi hoàn thành việc khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh nộp như thế nào, thưa ông?

- Thí sinh đang học lớp 12 sẽ nộp phiếu đăng ký dự thi ngay tại trường nơi đang học; thí sinh tự do nộp phiếu tại các phòng giáo dục và đào tạo. Khi nhận Giấy báo dự thi, các em cũng sẽ tuân thủ theo quy trình này.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý đặc biệt với thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.