Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạo lực học đường: Vấn đề đáng báo động

Ngân Hạ| 02/04/2019 20:48

(HNMO) - Khi các vụ bạo lực học đường liên tiếp xảy ra, trong đó có vụ việc đặc biệt nghiêm trọng tại Hưng Yên, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3-2019, Thủ tướng Chính phủ nêu liệu đây có phải là vấn đề đáng báo động.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin với báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Và đây cũng là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của báo giới tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2-4.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là phải xác minh, xử lý nghiêm từng vụ việc; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước; phân cấp quản lý cho địa phương ra sao; đặc biệt trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, đến trách nhiệm của xã hội và mỗi gia đình.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Bộ luôn chủ trương xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan. Việc phân cấp cũng đã nêu rõ trách nhiệm cho từng bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, các địa phương phải trực tiếp vào cuộc và xử lý.

Công bố danh sách thí sinh nâng điểm: Bảo đảm tính nghiêm minh và nhân văn

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2-4, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng, việc công khai các thí sinh được nâng điểm tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018 thuộc các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang và Sơn La sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của các học sinh. Do đó, Bộ Công an đang trao đổi kỹ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các địa phương về hướng xử lý vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn với các học sinh.

Nêu quan điểm về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, cơ quan công bố thí sinh vi phạm là Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ này sẽ có danh sách thí sinh gửi về cho các cơ sở giáo dục và cơ quan chức năng.

"Nhưng việc công bố cũng phải bảo đảm không ảnh hưởng, giúp các cháu tự tin tiếp tục con đường học hành chứ không gây ảnh hưởng tiêu cực. Bản thân một số cháu không biết mình được "sửa điểm" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Kết quả cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia là trung thực, khách quan

Liên quan đến một số nghi vấn về tính trung thực của kết quả cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018- 2019, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là một trong 3 cuộc thi quan trọng của Bộ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về việc có một số dự án dự thi vi phạm quy chế, trong quá trình thẩm định hồ sơ, có sự sao chép, sau khi kết thúc cuộc thi, Hội đồng thẩm định, các nhà khoa học đã rà soát lại xem có trùng lắp không.

"Các đề tài được công nhận không có dự án nào trùng lắp. Các đề tài này có thể tương đối giống ở tên đề tài nhưng nội dung bên trong thì không trùng.

Đã là nghiên cứu khoa học thì có thể có nhiều ý về tên giống nhau nhưng phương thức, cách làm thì học sinh có sự sáng tạo. Xin khẳng định các đề tài cho đến giờ phút này đã đảm bảo đúng quy chế và được công nhận theo tinh thần như vậy" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu.

Về đánh giá kết quả thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo nhận định, Bộ đã rất tích cực đổi mới, đảm bảo sự công bằng bằng cách đổi chéo toàn bộ các giám khảo. Việc đổi chéo này để các giáo viên không trực tiếp hướng dẫn cho học sinh, không liên quan đến các dự án. Và 100% giám khảo được chọn từ các trường đại học là các tiến sĩ, nhà khoa học, có học hàm giáo sư, phó giáo sư…

"Họ có tự hào nghề nghiệp nên chắc chắn đều chấm thi rất nghiêm túc. Việc đánh dấu các dự án chỉ là phương thức trong quá trình trình bày hồ sơ. Chúng tôi đánh giá trực tiếp qua các phần thi. Tôi khẳng định, các nhà khoa học trực tiếp chấm thi đều thực hiện nghiêm túc quá trình này" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực học đường: Vấn đề đáng báo động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.