Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Chú trọng giám sát, không để lỗ hổng cho sai phạm

Thống Nhất| 14/05/2019 14:50

(HNMO) - Sáng 14-5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đã chủ trì hội nghị trực tuyến về thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 với Ban Chỉ đạo kỳ thi của 63 tỉnh, thành phố.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã thông tin khái quát về kỳ thi, trong đó nhấn mạnh những điểm mới trong kỳ thi năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27-6 với sự tham gia của hơn 887.000 thí sinh.

Phạm vi đề thi năm nay nằm trong chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Thí sinh căn cứ cấu trúc đề thi tham khảo đã được Bộ GD-ĐT công bố ngày 16-12-2018 để làm căn cứ cho việc học tập, ôn luyện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại đầu cầu Hà Nội trong Hội nghị trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.


Nhằm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, kết quả có độ tin cậy, chủ động phòng, ngừa và phát hiện sai phạm, kỳ thi năm nay sẽ có một số điểm mới như: Giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì công tác chấm thi trắc nghiệm; thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12; đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi nhằm tăng cường tính bảo mật và bổ sung chức năng giám sát...

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT đề nghị, các trường đại học, cao đẳng có trách nhiệm điều động đủ cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi tại các địa phương. Đơn vị nào không bố trí đủ số lượng đề nghị báo cáo rõ về Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tránh tình trạng không bố trí đủ cán bộ coi thi, chấm thi tại địa phương như đã xảy ra tại kỳ thi năm 2018.

Ý kiến từ các điểm cầu của các tỉnh, thành phố đều thể hiện sự đồng thuận với những điều chỉnh của Bộ GD-ĐT nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận đồng thời bày tỏ quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất - hơn 74.000 thí sinh, thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT thành phố năm 2019, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị 125 điểm thi với hơn 3.300 phòng thi. Thành phố đang phối hợp tích cực với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để chuẩn bị thực hiện công tác in sao đề thi; rà soát toàn bộ cơ sở vật chất của các điểm thi, triển khai phương án bảo đảm an ninh tại các khu vực quy định.

"Hà Nội sẽ tuân thủ nghiêm túc quy chế thi, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, thực chất, tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho thí sinh tham dự kỳ thi", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo của ba địa phương từng để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 gồm Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đã cam kết khắc phục những bất cập, tồn tại của kỳ thi năm trước và nỗ lực quyết tâm để tổ chức kỳ thi năm nay an toàn, nghiêm túc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban Chỉ đạo kỳ thi của các địa phương năm nay cần quan tâm lựa chọn kỹ đội ngũ nhân lực tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không phải là việc mới, mà là công việc đã được triển khai hằng năm nhưng quá trình triển khai ở một số nơi vẫn để xảy ra sai sót, vì vậy không được chủ quan.

Các địa phương lưu ý đến việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí, tránh tình trạng đông người mà sót việc; không để tình trạng không nắm được phần việc của mình hoặc người này làm nhầm việc của người kia.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm từ những tồn tại của kỳ thi năm 2018, không được chủ quan để xảy ra sai sót, đồng thời đặc biệt chú trọng khâu kiểm tra, giám sát kỳ thi, tuyệt đối không để lỗ hổng cho sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Chú trọng giám sát, không để lỗ hổng cho sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.