Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai mô hình giáo dục, chăm sóc trẻ khuyết tật tại cộng đồng

Tuyết Minh| 28/05/2019 18:15

(HNMO) - Ngày 28-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch thực hiện “Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025”.

Trẻ em khuyết tật Việt Nam sẽ được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng.


Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; Vụ Giáo dục tiểu học; Vụ Giáo dục mầm non; Vụ Giáo dục trung học; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch thực hiện “Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025”.

Cụ thể, các đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động như: Hội thảo trong nước và quốc tế về giáo dục nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng trẻ rối loạn phổ tự kỷ và nhu cầu phát hiện sớm, can thiệp sớm; hội thảo quốc tế về giáo dục trẻ rối loạn phát triển lần thứ hai; khảo sát, đánh giá thực trạng hiệu quả các dịch vụ và mô hình giáo dục của người khuyết tật.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cần tổ chức nghiên cứu mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; tìm hiểu mô hình giáo dục cho trẻ khuyết tật tại cộng đồng trong nước và quốc tế... để xây dựng mô hình giáo dục phù hợp với trẻ khuyết tật tại Việt Nam. 

Mục tiêu của đề án đề ra trong hai năm 2019-2020, ở Việt Nam có hơn 70% trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng. Các trẻ em khuyết tật được cung cấp kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng phù hợp. Cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

Giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của chương trình là trên 90% trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để hòa nhập và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em khuyết tật...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai mô hình giáo dục, chăm sóc trẻ khuyết tật tại cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.