Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sang thu” vào đề thi tuyển sinh lớp 10 khiến sĩ tử hào hứng

Nhóm PV| 02/06/2019 10:32

(HNMO) - Theo ghi nhận của phóng viên HNMO tại nhiều điểm thi sáng nay, đề thi môn ngữ văn vừa sức, các tác phẩm văn học được chọn để ra câu hỏi nằm trong nội dung ôn tập.

Đề thi môn ngữ văn được thí sinh mang ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc thời gian làm bài theo quy định.


Thí sinh Lê Trần Duy Anh, học sinh trường THCS Thượng Thanh (quận Long Biên) tự tin sẽ đạt 7,5 điểm ở bài thi ngữ văn, bởi tác phẩm “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh ở câu hỏi 1 chiếm tới 7 điểm.

Thí sinh Lê Trần Duy Anh được các cô giáo dạy văn lớp 9  "chữa bài" ngay bên ngoài trường thi.


Duy Anh cho biết, câu hỏi “Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên hai tác phẩm khác trong chương trình ngữ văn lớp 9 cũng viết theo thể thơ đó” là kiến thức cơ bản nên em hoàn thành nhanh chóng. Ba câu hỏi tiếp theo yêu cầu thí sinh phân tích về tâm trạng, cảm xúc của tác giả; phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hóa trong câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ”… đều không làm “khó” thí sinh.

Theo các giáo viên dạy văn Trường THCS Thượng Thanh, đề thi văn vừa sức với học sinh.


Nhóm giáo viên dạy văn Trường THCS Thượng Thanh có mặt ngay ngoài phòng thi sau nhiều giờ chờ đợi đã thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy nụ cười trên gương mặt học sinh của mình, đặc biệt là sau khi được đọc đề thi. Cầm bản nháp của một số bài thi, các cô đã có thể nhận xét được kết quả làm bài của các con có tốt hay không.

Nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm sau khi các con hoàn thành bài thi môn ngữ văn.


Anh Trịnh Thế Nam (Bồ Đề, Long Biên) mừng rỡ mở ngay điện thoại để “khoe” với các phụ huynh bên cạnh rằng tác phẩm “Sang thu” đã được cô giáo dạy văn lớp con trai anh đưa vào nội dung ôn tập kỹ càng. Do đó, anh tự tin rằng đề thi này sẽ không quá sức với con trai mình.

Tại điểm thi trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), thí sinh Đặng Thúy Hằng đánh giá, đề thi môn ngữ văn năm nay vừa sức. Những bạn có học lực trung bình vẫn có thể làm hết bài trong thời gian 120 phút. Phần I của đề với 4 câu đều nằm trong chương trình lớp 9 và đã được ôn tập kỹ.

Thí sinh Đặng Thúy Hằng.


Phần II có câu hỏi “Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình?”. Câu này yêu cầu học sinh có kiến thức thực tế và trải nghiệm của bản thân. Đây chính là câu phân loại học sinh rất rõ. Những học sinh làm tốt ở câu này chắc chắn sẽ được điểm cao.

Nụ cười của các thí sinh sau môn thi đầu tiên.


Đồng quan điểm, thí sinh Dương Yến Chi (THCS Vĩnh Hưng) chia sẻ, so với đề thi năm 2018 mà em đã được tham thảo, đề ngữ văn năm nay không khó. Kết cấu đề thi gồm phần I có 4 câu hỏi và phần II có 3 câu hỏi, được làm trong thời gian 120 phút là hợp lý. Hầu hết học sinh đều đủ thời gian làm bài.

Yến Chi cho biết: "Trong phòng thi các bạn làm bài rất nghiêm túc, không có trường hợp nào bị xử lý do vi phạm. Em làm bài xong trước thời gian hết giờ thi khoảng 10 phút". Yến Chi dự đoán sẽ được khoảng 7,5 điểm môn ngữ văn.

Thí sinh Nguyễn Ngọc Châu (Trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm) cho biết, lúc mới vào phòng thi em rất “run”, nhưng đến lúc đọc thấy đề phân tích thơ thì em thấy tự tin hơn rất nhiều. “Đề năm nay không quá khó, em làm được hết. Em làm xong trước khi kết thúc là 15 phút, đủ thời gian để soát lại bài”, Nguyễn Ngọc Châu kể.

Nhận xét về đề thi ngữ văn, cô Nguyễn Kim Thanh, nguyên giáo viên văn Trường THCS Hoàn Kiếm cho biết, so với năm ngoái đề thi năm nay hay hơn nhiều, tạo cảm hứng cho học sinh, đúng chất văn. Trong phần 1 phân tích thơ (7 điểm), nhìn chung rất vừa tầm, các em chỉ cần làm đúng như phần ôn luyện sẽ làm được, hoặc hơn nữa là nâng lên tầm cảm thụ văn học. Nếu các em mà có cảm thụ văn học thì sẽ phân loại được khá giỏi.

Cũng theo cô Thanh, phần 2 của đề văn năm nay có trích dẫn đoạn trò chuyện của nhà văn Nguyên Hương với bạn trẻ. Phần trích dẫn này giúp cho học sinh thấy, trong cuộc sống dù có khó khăn, biến cố thì vẫn phải tự mình vượt qua chứ không chỉ có bi quan, sầu não, trì hoãn thì sẽ không thay đổi được. Đó mới là yếu tố nhân văn. "Có thể nói đề thi này là một trong những đề văn mà tôi cảm thấy thoải mái nhất, thích nhất", cô Thanh chia sẻ.

Cô Phan Đăng Hồng Anh, giáo viên văn Trường THCS Nguyễn Du cũng đánh giá đề ngữ văn cơ bản vừa sức với học sinh, có yếu tố mới lạ ở phần 2 đó là ngữ liệu lấy từ một bài tập làm văn, có liên hệ với thực tế cuộc sống, nếu em nào biết mở rộng với kiến thức xã hội sẽ làm tốt.

Bắt đầu từ 14h30 chiều nay, các thí sinh sẽ làm bài thi môn toán với thời gian 120 phút. Với bầu không khí mát mẻ, khô ráo, thời tiết tại Hà Nội đang ủng hộ các thí sinh. Tình hình giao thông được bảo đảm thông suốt, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sang thu” vào đề thi tuyển sinh lớp 10 khiến sĩ tử hào hứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.