Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ tăng cường thanh tra đột xuất tại các điểm thi

Thống Nhất| 24/06/2019 13:55

(HNMO) - Sáng 24-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.


- Trực tiếp kiểm tra tại một số điểm thi, ông có đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại Hà Nội?

- Đến thời điểm này, mặc dù các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn thành, nhưng các điểm thi vẫn phải tiếp tục rà soát, chỉ đạo thật kỹ để tổ chức kỳ thi nghiêm túc. Những vấn đề hôm nay Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo với các điểm thi tại Hà Nội cũng chính là những vấn đề Bộ trưởng chỉ đạo toàn quốc. Đề nghị các địa phương quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhưng nhẹ nhàng, đạt mục tiêu đề ra, lấy lại niềm tin của xã hội đối với ngành Giáo dục.

- Sau những sai phạm xảy ra tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm ngoái, xin ông cho biết kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác thanh tra trong kỳ thi năm nay để ngăn ngừa hiện tượng tương tự?

- Để tổ chức một kỳ thi nghiêm túc đòi hỏi phải có sự nghiêm túc ở rất nhiều khâu, trong đó thanh tra, kiểm tra là khâu quan trọng. Rút kinh nghiệm từ những sai phạm ở kỳ thi năm ngoái, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đến các sở giáo dục và đào tạo.

Ngoài nội dung chỉ đạo thanh tra ở cả ba khâu: Chuẩn bị, coi thi, chấm thi, điểm mới năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo rất rõ cách thức tổ chức thanh tra như thế nào, đặc biệt là yêu cầu rà soát kỹ đội ngũ này với hai yêu cầu bắt buộc: Là người có trách nhiệm và phải được tập huấn kỹ, tránh tình trạng khi thanh tra mà không nắm được nội dung thanh tra, có thái độ thiếu nghiêm túc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các địa phương không điều động những người liên quan đến tiêu cực ở kỳ thi năm ngoái làm công tác thanh tra. Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở tất cả các điểm thi trên cả nước đều phải bảo đảm ít nhất mỗi điểm thi có 2 cán bộ thanh tra, trong đó có 1 cán bộ của trường đại học.

- Đâu là những bài học được rút ra từ công tác thanh tra năm ngoái?

- Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một số điều chỉnh để kỳ thi trung học phổ thông quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc như nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi, giao các trường đại học chủ trì việc chấm thi trắc nghiệm, lắp camera tại phòng chứa đề, bài thi... Riêng về công tác thanh tra năm nay có một yêu cầu mới là phải sâu sát hơn và phải chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm tại điểm thi mà mình thực hiện nhiệm vụ.

- Thưa ông, việc thanh tra năm nay sẽ được triển khai như thế nào để bảo đảm thực chất, tránh tâm lý nể nang?

- Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường thanh tra đột xuất. Tuy nhiên, khác với hoạt động thanh tra ở các lĩnh vực khác, thanh tra thi chủ yếu đánh giá những việc đang diễn ra. Bởi vậy, mục tiêu chính của công tác thanh tra là giúp những thành viên tại điểm thi làm đúng nhiệm vụ của mình. Việc thanh tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề cần phải nhắc nhở, chấn chỉnh tại chỗ, từ đó có báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia để có sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng cường thanh tra đột xuất tại các điểm thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.