Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc tế hóa giáo dục đại học tạo ra những công dân toàn cầu

T.Minh| 01/08/2019 18:50

(HNMO) - Ngày 1-8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia và Bộ GD-ĐT đã phối hợp tổ chức hội thảo “Quốc tế hóa giáo dục đại học - Xây dựng đại học ưu tú”.

Tham dự hội thảo có các diễn giả là chuyên gia đến từ Đại học Queensland, Australia (thuộc top 50 đại học hàng đầu thế giới); Đại học Quốc gia Hà Nội (top 100 đại học hàng đầu thế giới)... và đông đảo giảng viên các trường đại học của Việt Nam.

Hội thảo nhằm tìm hiểu chiến lược và cách thức các trường đại học đạt được sự xuất sắc và tạo ra tác động, từ đó cải thiện thứ hạng xếp hạng toàn cầu và thực hiện quốc tế hóa giáo dục đại học.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm giúp các trường đại học Việt Nam thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT cho biết, Chính phủ Việt Nam và Bộ GD-ĐT rất coi trọng giáo dục đào tạo quốc tế. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế, quốc tế hóa giáo dục đại học có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việc này góp phần đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và cũng là sứ mệnh để đảm bảo các trường đại học tồn tại và phát triển.

Giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực then chốt cho thị trường lao động. Quốc tế hóa giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu và thu hút học sinh, sinh viên quốc tế học tập tại Việt Nam; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thu hút các nhà khoa học, giáo sư giỏi trên thế giới đến Việt Nam để làm việc và nghiên cứu, đồng thời, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục.

“Có 6 nội dung rất quan trọng Việt Nam có thể nghiên cứu từ phía nước bạn, đó là công tác lãnh đạo, quản trị đại học; liên kết đào tạo; đảm bảo chất lượng; kết nối giữa các trường đại học và doanh nghiệp; nghiên cứu khoa học; dịch chuyển, trao đổi học sinh, sinh viên và các giảng viên”, Tiến sĩ Phạm Quang Hưng khẳng định.

Tại hội thảo, bà Joana Wood - Tham tán Giáo dục Đại sứ quán Australia - cho biết, hiện có 622.000 sinh viên quốc tế đang học tại Australia. Năm 2018, Australia đã đào tạo rất nhiều sinh viên quốc tế, trong đó gần 90% sinh viên quốc tế hài lòng. Tại Australia có 7 trường đại học thuộc top 100 trường đại học hàng đầu thế giới. Từ năm 1980 đến nay, Australia luôn tăng cường công tác hợp tác giáo dục quốc tế.

"Tôi hy vọng những chia sẻ trong hội thảo này sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Australia", bà Joana Wood nói.

Tại hội thảo, các khách mời còn được lắng nghe các chuyên gia giáo dục hàng đầu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm để giúp các trường đại học Việt thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học, góp phần tạo ra các công dân toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc tế hóa giáo dục đại học tạo ra những công dân toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.