Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo dục Thủ đô: Chuyển biến mạnh cả về lượng và chất

Thống Nhất| 12/08/2019 06:24

(HNM) - Năm học 2018-2019, với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ngành Giáo dục Thủ đô đã hoàn thành tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo chuyển biến mạnh cả về quy mô và chất lượng. Đây là nền tảng để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thi đua gặt hái thêm nhiều thành tích trong năm học mới.

Cơ sở vật chất tốt, chất lượng giáo dục tăng  

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục Thủ đô đứng trước nhiều thách thức về việc bảo đảm chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn. Toàn ngành có hơn 1,9 triệu học sinh mầm non và phổ thông, tăng hơn 90.000 em so với cùng kỳ năm học trước.

Một trong những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Thủ đô là đã tích cực tham mưu UBND thành phố, phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã để tăng cường đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng sự gia tăng về số lượng học sinh và yêu cầu nhiệm vụ. Toàn thành phố đã thành lập mới và xây mới 77 trường học; cải tạo và nâng cấp hơn 400 trường học, trong đó xây mới gần 2.500 phòng học. 

Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đã góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở Thủ đô. Ảnh: Nhật Nam

Đây còn là năm học đánh dấu bước chuyển mạnh trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của Hà Nội. Toàn thành phố đã có 66,7% số trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. 

Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Thủ đô cũng ngày càng hoàn thiện với hơn 150.000 người, trong đó 100% giáo viên đều đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo và kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. 

Trên nền tảng cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng vững vàng, chất lượng giáo dục ở các nhà trường có sự khởi sắc rõ nét; khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường học ở các địa bàn dần ngắn lại. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2019 tăng 0,8% so với năm 2018.

Trong số 70 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, không chỉ có tên những ngôi trường vốn có truyền thống dạy tốt, học giỏi, mà đã xuất hiện thêm nhiều trường ở các huyện như Thường Tín, Gia Lâm, Đông Anh, Thạch Thất…

Thủ đô giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 134 giải. Tại các kỳ thi cấp quốc tế, các em cũng đã ghi dấu ấn khi giành 197 giải và huy chương, trong đó có 1 học sinh lần đầu tiên đem vinh dự về cho Việt Nam khi giành điểm tuyệt đối ở phần thi thực hành tại Olympic hóa học quốc tế. 

Việc quan tâm đầu tư cải thiện cơ sở vật chất còn làm tăng tỷ lệ trẻ mầm non trên địa bàn Hà Nội ăn bán trú lên 99%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 0,5%. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ trẻ 6 tuổi đi học đạt 100%, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt hơn 90%. 

Tăng cường nền nếp, coi trọng giáo dục đạo đức 

Năm học 2019-2020 là năm ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đây cũng là năm bản lề để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm học tiếp theo.

Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trên cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố, ngành Giáo dục Thủ đô tập trung tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, quyết tâm ngăn chặn bạo lực học đường.

Ngành Giáo dục Thủ đô cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục ở các cấp học, đặc biệt quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh cũng sẽ được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô. 

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Thủ đô đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp để bảo đảm chỗ học có chất lượng lâu dài cho học sinh. Ngành Giáo dục Thủ đô đang tích cực tham mưu với UBND thành phố về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây cũng là giải pháp để ngành Giáo dục Thủ đô phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Việc đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường nguồn lực cho giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học ở vùng khó khăn sẽ được triển khai. 

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành trong năm học 2019-2020. Đội ngũ này không chỉ được quan tâm để bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, mà còn được tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

Để bảo đảm chất lượng đội ngũ, Hà Nội cũng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ, kiên quyết và nghiêm khắc đối với các sai phạm ở cơ sở, nhất là với các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo. 

Việc xây dựng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, trong đó có vai trò nêu gương trong đạo đức, nhân cách, ý thức tự học của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sẽ được đặc biệt coi trọng trong năm học 2019-2020. Đây là giải pháp của ngành Giáo dục Thủ đô nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của người giáo viên Thủ đô. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục Thủ đô: Chuyển biến mạnh cả về lượng và chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.