Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để xảy ra hiện tượng quá tải về sĩ số trẻ mầm non ở mỗi lớp

Thống Nhất| 13/08/2019 13:25

(HNMO) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, các đơn vị chủ động cho công tác tuyển sinh và đáp ứng có chất lượng các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ, không để xảy ra hiện tượng quá tải về sĩ số trẻ mỗi lớp ở các trường học mầm non.

Ngày 13-8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 ngành học Giáo dục mầm non thành phố Hà Nội với các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã.

 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2018-2019, trên địa bàn thành phố có 1.145 trường mầm non, tăng 43 trường so với năm học trước. Tổng số trẻ được huy động ra lớp là hơn 584.000 trẻ, trong đó có gần 157.000 trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ 100% số trẻ trong độ tuổi. Tỷ lệ trẻ được ăn bán trú chiếm trên 99%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 0,5% so với năm học trước; hơn 90% số trẻ tham gia uống sữa học đường…

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học vừa qua, ngành học Giáo dục mầm non đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nổi bật ở các mặt công tác như: Phát triển quy mô mạng lưới trường lớp; giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng; đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên; thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên; phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi… Toàn ngành không để xảy ra vụ việc mất an toàn cho trẻ, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

Tuy nhiên, ngành học Giáo dục mầm non vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là về cơ sở vật chất. Nhiều đơn vị có tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn thấp, như huyện Ba Vì là 19%, huyện Mỹ Đức 34,6%, huyện Hoài Đức 36,7%, huyện Phú Xuyên 40%... Nguyên nhân cơ bản là do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh và cục bộ; số các khu đô thị, khu chung cư ngày càng lớn nhưng nhiều khu chưa quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non… Số trường, phòng học mầm non dù được bổ sung hằng năm song vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu gửi con của phụ huynh học sinh.

Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành học Giáo dục mầm non trong năm học vừa qua, Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị, năm học 2019-2020, ngành học Giáo dục mầm non cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém và quyết tâm khắc phục cơ bản những hạn chế này.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm đến việc tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học. Các đơn vị cần rà soát, nắm chắc về số lượng trẻ mầm non trong độ tuổi để chủ động cho công tác tuyển sinh và đáp ứng có chất lượng các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ, không để xảy ra hiện tượng quá tải về sĩ số trẻ mỗi lớp ở các trường học mầm non.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra hiện tượng quá tải về sĩ số trẻ mầm non ở mỗi lớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.