Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay khuyến học, khuyến tài

Hà My| 29/08/2019 10:16

(HNMCT) - Những năm qua, với sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có vai trò nòng cốt của hội khuyến học các cấp, công tác khuyến học, khuyến tài ở thành phố đã được đẩy mạnh một cách thiết thực, lan tỏa rộng khắp. Các mô hình khuyến học ở phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình)... là những ví dụ tiêu biểu cho công tác khuyến học, khuyến tài của thành phố.

Trao quà cho học sinh học giỏi tại Tổ dân phố số 4, phường Việt Hưng, quận Long Biên.

Nguồn động viên thiết thực

Dù không may mất mẹ từ khi mới hơn 1 tháng tuổi, thế nhưng quãng đường đến trường hơn 10 năm qua của em Tạ Quỳnh Trang (ở số nhà 26, tổ dân phố 22, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) chưa bao giờ phải gián đoạn. Đó là nhờ sự nỗ lực từ chính gia đình cùng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, đặc biệt là sự hỗ trợ, động viên của Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu. “Những năm gần đây Hội Khuyến học phường đã hỗ trợ cháu Trang 1,2 triệu đồng/năm học nên cháu đã rất cố gắng học tập. Hiện cháu rất phấn khởi vì vừa đỗ với mức điểm khá cao vào lớp 10 Trường THPT Cầu Giấy ” - bà Trần Thị Dưỡng, bà nội cháu Trang, xúc động chia sẻ.

Tạ Quỳnh Trang là một trong hàng nghìn học sinh ở phường Dịch Vọng Hậu đã nhận được sự khen thưởng, động viên của các cấp hội khuyến học nhằm nâng bước trẻ tới trường. Với tổng nguồn quỹ lên tới gần 1,5 tỷ đồng, hằng năm 25 chi hội khuyến học toàn phường Dịch Vọng Hậu đã khen thưởng cho nhiều lượt học sinh học giỏi. Để động viên các cháu chuẩn bị bước vào năm học mới 2019 - 2020 này, 25 chi hội khuyến học trong phường vừa hoàn thành việc khen thưởng cho 8.389 học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền là hơn 833 triệu đồng. Cùng với đó, bằng nguồn quỹ trị giá 100 triệu đồng, mỗi năm Hội Khuyến học phường còn tuyên dương, tặng quà riêng cho hơn 40 học sinh ở phường đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia và quốc tế, đồng thời khen thưởng các gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục.

Đáng chú ý, nhiều cá nhân, tổ chức ở phường Dịch Vọng Hậu còn đứng ra hỗ trợ học bổng cho 20 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền hằng năm là 1,2 triệu đồng/học sinh. Điển hình như ông Hoàng Văn Sít (số nhà 36, ngõ 85 Xuân Thủy), không chỉ giáo dục con cháu nỗ lực học tập để trở thành người có hiểu biết, đóng góp cho xã hội, gia đình ông còn tích cực hỗ trợ, tiếp sức cho nhiều thế hệ học sinh trên con đường đến trường. Mỗi tháng vợ chồng ông tiết kiệm 200 nghìn đồng lương hưu góp vào Quỹ Khuyến học của phường. Hai ông bà còn hỗ trợ 2 học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn 1,2 triệu đồng/năm học. Bà Nguyễn Thị Tý, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu bày tỏ: “Chúng tôi rất vui vì công tác khuyến học của phường đã được sự chung tay, góp sức của nhiều cấp, ngành, đoàn thể xã hội và đông đảo nhân dân. Vui hơn khi hoạt động của Hội đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập ngày càng hiệu quả và thực chất”.

Hơn 10 năm qua Hội Khuyến học phường Ngọc Khánh luôn là đơn vị đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài của quận Ba Đình. Những ngày cuối tháng 8 này, 18 chi hội khuyến học của phường đã hoàn thành lễ tuyên dương, khen thưởng trên 1.200 lượt học sinh giỏi để động viên các em bước vào năm học mới. Ông Phạm Văn Hải, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Khu dân cư số 2, phường Ngọc Khánh phấn khởi cho biết: “Buổi lễ tuyên dương được tổ chức tối 18-8 vừa qua. 99 học sinh học giỏi các cấp đã được chúng tôi khen thưởng với tổng trị giá 7 triệu đồng. Năm nay, nhiều cháu đạt thành tích học tập tốt, đặc biệt như cháu Đào Thanh Trà, hoàn cảnh gia đình khó khăn do bố mẹ đều mắc bệnh nặng nhưng vẫn cố gắng học tập tốt được nêu gương, góp phần động viên các cháu khác cùng cố gắng”. Điểm khác biệt là các học sinh vào lớp 1 cũng được Khu dân cư số 2 phường Ngọc Khánh tặng một món quà như một sự khích lệ cho các cháu khi bắt đầu con đường học tập.

Bà Phạm Thị Nga, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Ngọc Khánh cho hay: “Thời gian qua phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường luôn được sự chung tay của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Hằng năm chúng tôi tập trung tuyên dương, khen thưởng khoảng 70 học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp quận, thành phố, quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, mỗi năm chúng tôi dành nguồn quỹ  hỗ trợ một phần cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Năm nay có 36 trường hợp được nhận hỗ trợ. Chúng tôi chủ trương vừa tập trung khuyến khích đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, thành tích cao vừa hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn”.

Không ngừng vận động phát triển quỹ khuyến học

Vượt lên những khó khăn nhiều mặt, các cấp hội Khuyến học của thành phố đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng hoạt động, làm tốt công tác phát triển hội viên; thông tin, tuyên truyền về những tấm gương điển hình vươn lên học tốt, đẩy mạnh vận động phát triển Quỹ Khuyến học để làm tốt hơn công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, các cấp hội đã phát triển mới được 11 chi hội, kết nạp mới được 12.584 hội viên, nâng tổng số hội viên khuyến học toàn thành phố lên hơn 14,76% tổng dân số toàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Xa, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh trong các cấp hội đã lan tỏa và khơi dậy tinh thần học tập trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Thông qua vận động xây dựng Quỹ Khuyến học và phong trào nuôi “Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, “Ngày lương dành cho khuyến học” nguồn Quỹ Khuyến học tính từ tổ dân phố, thôn, dòng họ, cơ quan, đơn vị tại các quận, huyện, thị xã đạt 205 tỷ đồng, tăng thêm 13 tỷ đồng so với cuối năm 2018. Từ nguồn quỹ này Hội Khuyến học các cấp đã trao thưởng trên 6 vạn suất quà bằng tiền và hiện vật tương đương trên 6 tỷ đồng nhằm động viên các học sinh giỏi, thầy, cô giáo dạy giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, chuẩn bị bước vào năm học mới với thật nhiều động lực và niềm vui”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay khuyến học, khuyến tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.