Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 ngành học tên rất sang nhưng thu nhập thấp

Theo Zing| 07/09/2019 15:49

Các ngành học thuộc nhóm nghệ thuật ở Mỹ thường có thu nhập không cao.

1. Nghệ thuật sân khấu và kịch: Thu nhập bình quân của sinh viên tốt nghiệp ngành này khoảng 35.500 USD/năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 5,2%. Thông tin do công ty giáo dục Bankrate đưa ra dựa trên kết quả khảo sát từ Cục Điều tra dân số Mỹ cho thấy, thu nhập trung bình của người lao động có bằng đại học tại nước này là 55.000 USD, tỷ lệ thất nghiệp 2,8%. Ảnh: Getty.

2. Nghệ thuật thị giác và biểu diễn: Đây cũng là ngành học dành cho người đam mê nghệ thuật hơn tiền bạc. Sinh viên ngành này có thể mơ ước đến ánh đèn sân khấu hào nhoáng nhưng không nên mong chờ nhiều về tài chính. Mức lương trung bình cho người tốt nghiệp ngành Nghệ thuật thị giác và biểu diễn ở mức 32.000 USD/năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên đến 4,1%. Ảnh: Getty.

3. Sáng tác: Ngành Sáng tác cũng không mang lại thu nhập tốt hơn bao nhiêu, khi ở mức 37.800 USD/năm. Sinh viên còn phải đối mặt tỷ lệ thất nghiệp 4,4%. Đương nhiên, không phải tất cả người tốt nghiệp ngành này đều kiếm ít tiền, nhưng thống kê cho thấy số có thu nhập cao không nhiều. Ảnh: Flickr.

4. Ngôn ngữ học và Văn học: Nhóm ngành Ngôn ngữ học, Ngôn ngữ so sánh, Văn học mang lại mức thu nhập trung bình 40.000 USD/năm, thấp hơn mức chung của sinh viên tốt nghiệp đại học. Tỷ lệ thất nghiệp ở ngành này lại cao hơn (3,9%) so với mức chung 2,8%. Ảnh: Shutterstock.

5. Mỹ thuật: Theo Bankrate, thu nhập bình quân của cử nhân ngành Mỹ thuật đạt 37.000 USD/năm và 4,8% người tốt nghiệp không tìm được việc làm. Mức lương cao thường dành cho giáo sư đại học, giám đốc nghệ thuật, đạo diễn sân khấu hoặc người học đủ tài năng để trở thành họa sĩ nổi tiếng. Ảnh: Shutterstock.

6. Nghệ thuật nhiếp ảnh, phim và video: Sinh viên ngành này có cơ hội việc làm đa dạng, từ tham gia các đoàn phim, phụ trách quay, dựng video đến phóng viên ảnh, video cho báo chí, truyền hình. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được việc, khoảng 6,5% cử nhân thất nghiệp. Thu nhập trung bình của những người có việc đạt 37.000 USD/năm. Ảnh: Getty.

7. Mỹ thuật tổng hợp: Sinh viên tốt nghiệp ngành Mỹ thuật tổng hợp có thể làm họa sĩ vẽ tranh minh họa, thợ in, thợ điêu khắc, giảng viên đại học, nhà thiết kế triển lãm, quản lý phòng trưng bày nghệ thuật thương mại. Tuy nhiên, mức lương nhìn chung không cao, trung bình đạt 38.000 USD/năm. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức khá cao, 5,7%. Ảnh: Getty.

8. Âm nhạc: Ngành này cũng nằm trong danh sách những ngành học giá trị thấp do Bankrate đưa ra. Thu nhập bình quân của sinh viên tốt nghiệp ngành này là 36.000 USD/năm và tỷ lệ thất nghiệp 3,1%. Ảnh: Flickr.

9. Truyền thông: Người học ngành Truyền thông đại chúng có thể làm việc cho các tòa soạn báo chí, tạp chí, truyền hình, phát thanh. Mức lương trung bình của họ khoảng 40.000 USD/năm. Tỷ lệ thất nghiệp ngành này là 6%. Ảnh: AP.

10. Dịch vụ thẩm mỹ và Nghệ thuật ẩm thực: Điểm chung lớn nhất giữa hai ngành học không liên quan đến nhau này là mức lương thấp. Mức lương trung bình cho người lao động có bằng cấp chỉ đạt 35.000 USD/năm. Tỷ lệ thất nghiệp bình quân là 3,3%. Ảnh: Shutterstock.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 ngành học tên rất sang nhưng thu nhập thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.