Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sai phạm tại Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh

Thanh Tàu| 30/09/2019 18:32

(HNMO) -  Thu chi sai quy định hơn 29 tỷ đồng, tuyển sinh thạc sĩ và hệ đại học vừa làm vừa học không xin phép… là kết luận về việc thanh tra hành chính tại Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, vừa được Thanh tra Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố.

Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Kết luận thanh số 110/KL-TTr, xác minh của tổ thanh tra cho thấy, tổng số tiền học phí học tại hệ vừa làm vừa học, học bổ sung kiến thức (hệ vừa làm vừa học văn bằng 2 hệ chính quy, sau trúng tuyển cao học) mà Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh (Đại học Luật) thu được qua các năm từ 2014-2017 được thể hiện trên báo cáo tài chính từng năm chênh lệch so với dữ liệu trên phần mềm quản lý học phí đã được ghi nhận trong sổ sách kế toán là hơn 29 tỷ đồng. Thanh tra kết luận số tiền này do trường hạch toán chưa đầy đủ, chưa kịp thời, chưa dứt điểm các khoản công nợ, chưa đúng quy định. 

Thanh tra Bộ GD-ĐT nêu rõ, Trường Đại học Luật chưa có quy định chi tiết việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ. Quy chế ra đề, sao in đề, bảo mật đề thi kết thúc học phần chưa thống nhất… Thời điểm tổ chức học bổ sung kiến thức cho học viên đầu vào thạc sĩ sau khi kết thúc tuyển sinh là không đúng. Một số hồ sơ có chứng chỉ tiếng Anh do nhà trường cấp chưa đảm bảo được miễn thi ngoại ngữ. Đặc biệt, việc phối hợp với 14 đơn vị để tổ chức tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ đối với 40 lớp ngoài trụ sở của trường chưa đúng quy định.

Năm 2016 trường tuyển sinh vượt 378 sinh viên đại học hệ vừa làm vừa học (52,5%), năm 2017 tuyển vượt 249 sinh viên (43,6%) so với chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT giao. Tuyển sinh liên kết đào tạo 19 lớp khi chưa có văn bản cho phép Bộ GD-ĐT...

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị nhà trường thực hiện nghiêm kiểm toán nhà nước, xử lý dứt điểm các khoản công nợ tồn đọng. Trong đó, có vấn đề rà soát lại chứng từ các khoản chi hơn 24,16 tỷ đồng cho hoạt động chuyên môn và hơn 1,4 tỷ đồng cho các hoạt động chung khác để quyết toán. Rà soát các khoản chi hơn 3,49 tỷ đồng để bổ sung chứng từ hợp pháp, trường hợp không bổ sung được thì thu hồi, nộp ngân sách nhà nước…

Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị, trường phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm và báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra về Bộ GD-ĐT trước ngày 30-11-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sai phạm tại Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.