Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Phòng học thông minh” VNPT dành cho học sinh tiểu học

Thanh Hà| 23/10/2019 07:26

(HNM) - Đầu tháng 10-2019, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và đối tác NTT (Nhật Bản) đã khánh thành và trao tặng 5 phòng học thông minh cho Trường Tiểu học Archimedes Academy (Hà Nội). Như vậy, từ năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Archimedes Academy chính thức sử dụng phòng học này dành cho 600 học sinh và giáo viên.

Giải pháp phòng học thông minh của VNPT được triển khai tại Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Xây dựng, ứng dụng mô hình giáo dục thông minh (Smart Education, viết tắt là Smart Edu) là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đề ra trong Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 21-1-2017 phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025".

Nắm bắt chủ trương này, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và cùng với đối tác phát triển các mô hình học thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa việc dạy và học của ngành Giáo dục cũng như học sinh.

VNPT đã đưa mô hình lớp học thông minh - một giải pháp giáo dục thông minh (Smart Edu) vào thử nghiệm trong thời gian 3 học kỳ (từ ngày 21-1-2018 đến 10-5-2019) tại Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy).

Các phòng học thông minh này được trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy tính, máy tính bảng có kết nối mạng internet do VNPT cung cấp. Toàn bộ bài giảng được chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng giữa máy tính của giáo viên với máy tính bảng của học sinh và bảng tương tác thông qua phần mềm Techcanvas.

Trong thời gian thử nghiệm này, 19 giáo viên và gần 700 học sinh khối lớp 3, 4, 5 đã được thực hành giảng dạy, học tập các môn toán, khoa học, tự nhiên và xã hội với hơn 500 tiết học trên mô hình Smart Edu. Các tiết học đã tạo được sự hào hứng và yêu thích đối với cả giáo viên và học sinh.

Kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên sử dụng giải pháp Smart Edu cho thấy, 100% giáo viên yên tâm với sự hỗ trợ của nhân viên công nghệ thông tin của VNPT trong lớp học; 87% giáo viên cho rằng, tiết học mang lại hiệu quả tốt, tích cực tới học sinh và mong muốn được tiếp tục sử dụng trong các học kỳ tới.

Chị Nghiêm Hồng Hạnh, giáo viên khối lớp 3 chia sẻ: “Smart Edu đã giúp tôi truyền đạt được những nội dung mong muốn thông qua một bài học. Những video của Nhật Bản được Việt hóa cũng khá phù hợp với chương trình giáo dục tại Việt Nam”. Cũng theo chị Hạnh, học sinh khối lớp 3 của trường rất hào hứng với việc được học tiết học thông minh...

Em Đào Trung Dũng, học sinh lớp 4 cho hay: “Em cảm thấy hứng thú hơn với giờ học thông minh so với giờ học thông thường. Vì các giờ học thông thường chỉ nghe cô giáo giảng bài, viết lý thuyết và làm bài. Còn giờ học Techcanvas có nhiều bài tập nâng cao, được xem nhiều video về bài học, cách học mới lạ, dễ dàng chia sẻ ý kiến. Em mong các tiết học này sẽ được áp dụng nhiều hơn".

Đó cũng là lý do mà có tới 92,6% học sinh được khảo sát cho biết, giờ học thông minh dễ hiểu hơn các tiết học thông thường, dễ sử dụng cũng như thuận tiện hơn trong việc trình bày ý kiến của mình cho bạn bè; và gần 98% học sinh mong muốn tiếp tục sử dụng nền tảng này trong học kỳ tới. Nhờ sử dụng mô hình này mà mỗi tiết học trở nên sôi nổi, thú vị và dễ hiểu hơn với các học sinh, tạo cho các em sự hứng khởi trong học tập, kích thích tư duy tìm tòi, sáng tạo.

Theo ông Trần Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội, VNPT hợp tác với NTT để đưa mô hình Smart Edu triển khai tại các trường học của Việt Nam với mong muốn mang một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút cho học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Với những ưu điểm nổi bật, được đánh giá cao, do vậy, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Archimedes Academy quyết định triển khai trong năm học 2019-2020, với số lượng gần 600 học sinh và giáo viên tham gia.

Theo kế hoạch, từ năm học 2021 trở đi, VNPT, NTT và Trường Tiểu học Archimedes Academy sẽ mở rộng mô hình học tập Smart Edu để hơn 1.000 học sinh của trường được tiếp cận phương pháp học tập thông minh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phòng học thông minh” VNPT dành cho học sinh tiểu học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.