Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cậu học trò dũng cảm

Thống Nhất| 04/11/2019 07:03

(HNM) - Những ngày này, câu chuyện về hành động dũng cảm cứu hai em nhỏ thoát khỏi tai nạn đuối nước của Phan Trung Hiếu (lớp 9A, Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ) khiến nhiều người dân địa phương rất tự hào. Tại lễ chào cờ đầu tuần vừa qua (ngày 21-10), Hiếu đã được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội biểu dương, khen thưởng, trao tặng Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội...

Cậu học trò ngoan, trách nhiệm 

Vóc dáng nhỏ bé, nhanh nhẹn, đôi mắt sáng và khuôn miệng luôn cười thân thiện - đó là cảm nhận đầu tiên về Phan Trung Hiếu. Nhắc đến cậu học trò nhỏ của mình, cô giáo Đào Thị Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu không khỏi hãnh diện, tự hào: “Đó là một học trò ngoan, lễ phép, có học lực khá, sống chan hòa với bạn bè. Điểm nổi bật của Hiếu là có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm cao. Bởi vậy, khi giao bất cứ việc gì cho em, tôi đều yên tâm, tin tưởng”. 

Cô giáo Đào Thị Phượng, chủ nhiệm lớp 9A hướng dẫn Phan Trung Hiếu trong một giờ học.

Lớp 9A của cô giáo Đào Thị Phượng có 39 học sinh. Đa phần học sinh đều là con em các gia đình có bố, mẹ làm nghề nông hoặc buôn bán nhỏ nên sự quan tâm, chăm lo việc học tập của phụ huynh còn hạn chế và các em cũng thường có ý thức tự lập từ sớm. Trường hợp của Phan Trung Hiếu không phải là ngoại lệ. Cậu là con cả trong gia đình có hai anh em, em gái mới 3 tuổi, bố làm thợ sơn, mẹ làm thợ may. Gia đình Hiếu còn có bà nội năm nay đã 86 tuổi. Cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, song Hiếu luôn coi đó là động lực để phấn đấu trong học tập và rèn luyện. 

Trong những ngày này, Phan Trung Hiếu và cả lớp đang tập trung cho việc học tập, ôn luyện để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ước mơ của Hiếu là được bước chân vào lớp 10 của Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ. Với lợi thế ở các môn khoa học tự nhiên, Hiếu mơ ước sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông có thể được theo học ở một trường đại học khối kinh tế hoặc kỹ thuật, sau đó tìm được một công việc tốt, có thu nhập ổn định để phụ giúp bố mẹ chăm sóc bà và em gái.

Hiếu bảo, hằng ngày thấy bố và mẹ vất vả đi sớm về khuya để kiếm tiền trang trải cuộc sống, cậu luôn tự nhủ phải cố gắng với quyết tâm cao nhất trong học tập và rèn luyện, không để bố mẹ phải phiền lòng. Bởi vậy, hằng ngày ngoài một buổi học trên lớp, Hiếu luôn dành thời gian giúp bố mẹ trông em, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa... 

Phan Trung Hiếu còn rất say mê luyện tập thể thao. Cậu được phong làm đội trưởng đội bóng đá nam tại cụm 2, xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ. Hằng ngày, Hiếu còn dành thời gian đánh cầu lông, chạy bộ... Biết con thích luyện tập thể thao, nên khi Hiếu học lớp 7, mẹ đã cho cậu đi học bơi. Thường xuyên luyện bơi, lại được các thầy giáo, cô giáo ở trường nhắc nhở, tuyên truyền về các kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng cứu nạn, Phan Trung Hiếu có khả năng bơi khá tốt. Chính vì nhận thức được mức độ nguy hiểm từ đuối nước, lại là cậu bé sống có trách nhiệm, Phan Trung Hiếu đã không nề hà lao mình xuống ao cứu hai em nhỏ. 

Lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt 

“Đó là vào buổi chiều 28-9-2019, trên đường đi học về, em và bạn cùng trường là Kiều Văn Phong (lớp 9B) bất chợt nhìn thấy hai em nhỏ đang chới với ở dưới ao thuộc Cụm 2, xã Sen Chiểu. Lúc đó, khu vực này rất vắng người qua lại. Trong khi Phong cố gắng hô to để nhờ mọi người hỗ trợ, em nhảy xuống ao đưa được em Lê Tuấn Đạt (sinh năm 2012) lên bờ trước. Lúc này nhìn xuống ao không thấy em còn lại là Lê Việt Quang (sinh năm 2014) đâu. Em nhảy xuống lần nữa và sau ít phút lặn tìm, em mới vớt được Quang lên bờ trong tình trạng khá nguy kịch. Nhờ có sự hỗ trợ, sơ cứu tại chỗ của người lớn, em Quang đã có chuyển biến tích cực và được đưa đi cấp cứu. Bây giờ sức khỏe của hai em đã trở lại bình thường”, Phan Trung Hiếu kể lại. 

Khi được hỏi trước khi nhảy xuống nước, em có do dự hay sợ hãi không, Phan Trung Hiếu cười hiền, thành thật cho biết cảm giác lúc đó cũng hơi sợ, nhưng vì nhận thấy tình thế nguy cấp, hai em Đạt và Quang lại quá nhỏ, nếu không cứu kịp thời thì các em có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng, nên Hiếu chẳng nề hà. Câu chuyện Phan Trung Hiếu dũng cảm cứu được hai em nhỏ thoát khỏi tai nạn đuối nước lan khắp làng trên xóm dưới, nhưng tới tận tối muộn, bố mẹ của Hiếu đi làm về mới biết chuyện.

“Tôi về nghe con kể lại sự việc mà bất giác giật mình lo lắng, nhưng trong lòng rất hãnh diện, tự hào về con. Chúng tôi đều là người dân lao động nghèo, đi làm vất vả cả ngày, ít có thời gian chăm sóc, quan tâm con, nhưng qua sự việc này, tôi thấy con đã trưởng thành" - chị Phùng Thị Hạnh, mẹ của Phan Trung Hiếu chia sẻ. 

Cô giáo Lê Thị Văn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu cho biết, ngay khi biết được việc làm của học sinh Phan Trung Hiếu, nhà trường đã tổ chức biểu dương, khen thưởng và phát động phong trào thi đua làm nhiều việc tốt nhằm lan tỏa tinh thần dũng cảm của em đến cộng đồng.

“Hy vọng Phan Trung Hiếu sẽ tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo, trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường”, cô giáo Lê Thị Văn bày tỏ. 

Còn em Nguyễn Ngọc Tâm, lớp trưởng lớp 9A chia sẻ: Lớp chúng em rất tự hào vì trong lớp có một thành viên được cả trường, thậm chí nhiều trường trên địa bàn huyện biết đến bởi sự dũng cảm quên mình cứu người. Qua tấm gương của bạn Hiếu, chúng em tự thấy mình cần cố gắng hơn nữa trong học tập, tu dưỡng và làm thật nhiều việc tốt. 

Không chỉ lan tỏa ở lớp, ở trường, trong những ngày này, hành động dũng cảm của Phan Trung Hiếu còn được ngành Giáo dục huyện Phúc Thọ chọn làm điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ở 74 trường học trên địa bàn.

Ông Kiều Trọng Sỹ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo tất cả trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về hành động đẹp và nhân văn của học sinh Phan Trung Hiếu, đồng thời phát động trong các nhà trường phong trào noi gương em, làm thật nhiều việc tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

Ghi nhận, biểu dương việc làm ý nghĩa của Phan Trung Hiếu, UBND huyện Phúc Thọ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tặng Giấy khen cho em. Ngày 14-10-2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định khen thưởng thành tích đột xuất, tặng Bằng khen cho Phan Trung Hiếu bởi hành động dũng cảm của tấm gương nhỏ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò dũng cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.