Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh chính thức khởi động chương trình sữa học đường từ tháng 11-2019

Xuân Mai| 08/11/2019 09:45

Mục tiêu chung của Đề án thực hiện Chương trình Sữa học đường (SHĐ) cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Đề án) là góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học (lớp 1) thông qua hoạt động uống sữa hằng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em thành phố, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Qua đó, Đề án sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng, phụ huynh học sinh, người chăm sóc về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em.

Đặc biệt là bữa ăn học đường và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp theo nhóm tuổi; góp phần hình thành cho trẻ em thói quen sử dụng sữa hằng ngày để bổ sung nguồn dinh dưỡng lành mạnh và cần thiết, đáp ứng nhu cầu về năng lượng và vi chất theo nhóm tuổi; bổ sung nhu cầu canxi của trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học (lớp 1) tham gia Đề án; hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được bổ sung nguồn dinh dưỡng bị thiếu hụt.

Chương trình sữa học đường thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho gần 2.000 trường học.

Từ ngày 1-11, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 trên địa bàn 10 quận, huyện (quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh) sẽ được uống sữa học đường với dung tích 180ml/lần/ngày, 5 lần/tuần.

Sản phẩm sữa cung cấp cho Chương trình SHĐ là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29-12-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trên bao bì hộp sữa có logo SHĐ của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Từ ngày 1-11, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 trên địa bàn 10 quận, huyện thành phố Hồ Chí Minh sẽ được uống sữa học đường.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ lựa chọn nhà cung cấp sữa có năng lực, có chất lượng sữa phù hợp với tiêu chuẩn của Đề án theo quy định của pháp luật về đấu thầu, bảo đảm khách quan minh bạch, và chất lượng. Đơn vị được lựa chọn triển khai là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Chương trình SHĐ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ 20%, phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí. Riêng đối với các em có điều kiện khó khăn, thành phố và Vinamilk sẽ hỗ trợ uống sữa miễn phí hoàn toàn.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “SHĐ thực sự là một chương trình có ý nghĩa nhân văn và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em và giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và ngân sách thành phố. Tính ưu việt của chương trình còn được thể hiện bằng việc thành phố và doanh nghiệp cung cấp sữa sẽ hỗ trợ 100% chi phí uống sữa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh không có điều kiện cho các em uống sữa hằng ngày. Chính vì vậy, chúng tôi mong sẽ nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ quý phụ huynh, các thầy cô và các tổ chức xã hội trong việc thực hiện đề án SHĐ thành phố Hồ Chí Minh để góp phần đem lại cho con em chúng ta những điều kiện phát triển tốt nhất về mặt thể chất”.

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND cùng các sở, ngành thành phố, đặc biệt là Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian ngắn, các đơn vị tham gia đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị liên quan: Các buổi tập huấn về triển khai chương trình an toàn hiệu quả đã được triển khai cho gần 8.000 đại biểu là ban giám hiệu, cán bộ y tế, kế toán, các giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh gần 2.000 trường mầm non và tiểu học của 10 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh (quận 9, quận 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh); công tác chuẩn bị và giao nhận sản phẩm được công ty Vinamilk lên kế hoạch chặt chẽ để bảo đảm từ ngày 1-11-2019, hơn 300.000 học sinh thành phố sẽ được đồng loạt uống sữa trong Chương trình SHĐ.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển Vinamilk chia sẻ: “Hiện nay, Vinamilk cung cấp sữa cho 15 tỉnh, thành trong tổng số 17 tỉnh, thành đang thực hiện chương trình SHĐ với khoảng 10.000 cơ sở giáo dục thụ hưởng SHĐ trên toàn quốc, bao gồm các cơ sở ở những vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, chúng tôi tự tin có thể cung cấp, điều phối sữa kịp thời, đúng kế hoạch đến 2.000 điểm trường ở thành phố Hồ Chí Minh theo kế hoạch của thành phố. Vinamilk sẽ nỗ lực và chung tay cùng thành phố triển khai hiệu quả chương trình SHĐ vì một Việt Nam vươn cao”.

Trên thế giới có 60 quốc gia triển khai Chương trình SHĐ. Tại Việt Nam, chương trình này cũng đang được triển khai tại 17 tỉnh, thành như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Ninh Thuận… thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện thể chất, điều kiện dinh dưỡng của trẻ em và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền địa phương, nhà trường và đông đảo phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh chính thức khởi động chương trình sữa học đường từ tháng 11-2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.