Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Sóc Sơn: Nỗ lực đưa quy tắc ứng xử vào trường học

Lan Trương| 27/11/2019 16:31

(HNMCT) - Sau gần 3 năm triển khai, 2 Quy tắc ứng xử (QTƯX) của thành phố đã từng bước tạo những chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục Thủ đô trên các mặt nền nếp, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm. Thực tế tại một số trường học trên địa bàn huyện Sóc Sơn cho thấy, để 2 QTƯX  thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đòi hỏi phải có quá trình tuyên truyền, vận động bền bỉ với những cách làm thiết thực, hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Chuyển biến tích cực

Cũng như nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Sóc Sơn, thời gian qua, Trường Tiểu học Xuân Giang đã thực hiện nhiều giải pháp đưa 2 QTƯX của thành phố vào môi trường học đường. Nhà giáo Nguyễn Hữu Quế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để 2 QTƯX đến được với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến lồng ghép trong các hoạt động chung của nhà trường như hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm học; các buổi họp hội đồng, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chuyên môn... Nhà trường cũng đã niêm yết 2 QTƯX tại các địa điểm dễ quan sát, tiếp cận để mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều có thể đọc và làm theo”.

Sau thời gian “ngấm” vào nhận thức của các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, việc thực hiện 2 QTƯX ở Trường Tiểu học Xuân Giang được đẩy lên thành phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây được coi là một tiêu chí để đánh giá cán bộ hằng tháng, do đó 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đã ký cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung của 2 QTƯX, gắn với thực hiện kỷ cương hành chính. Không dừng lại ở đó, nhà trường còn duy trì kiểm tra việc thực hiện 2 QTƯX, khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, nghiêm túc, kịp thời nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh cá nhân vi phạm.

Tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Mai Đình, nhà giáo Đinh Bá Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng 2 QTƯX đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh, gắn thực hiện QTƯX với xây dựng đơn vị văn hóa, xây dựng nhà trường "Đoàn kết, Kỷ cương, Văn hóa, Trách nhiệm, Nghĩa tình", đồng thời gắn với đánh giá thi đua hằng tháng và hằng năm”. Để thực hiện có hiệu quả 2 QTƯX, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã tích cực vào cuộc, phối hợp với Ban Giám hiệu biên soạn tóm tắt nội dung bộ QTƯX thành 10 điều phù hợp với thực tế và nhiệm vụ công tác của trường để thực hiện. Điểm nhấn trong việc tuyên truyền và thực hiện 2 QTƯX tại Trường THCS Mai Đình là Hội thi tiểu phẩm xử lý tình huống ứng xử trong học sinh, từ đó lan tỏa trong giáo viên và học sinh những hành động đẹp, ứng xử chuẩn mực; phê phán những ứng xử chưa đẹp để mọi người cùng soi vào và sửa đổi.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hằng, giáo viên Trường THCS Mai Đình cho biết: “QTƯX chính là cơ sở để mỗi thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên cùng nhìn lại, củng cố để có những việc làm đúng đắn, ứng xử chuẩn mực hơn nữa, từ đó có phương pháp hiệu quả trong giáo dục đạo đức, lối ứng xử cho học sinh”. Em Đào Thùy Linh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Mai Đình chia sẻ: “Sau khi được tuyên truyền các QTƯX của thành phố em và các bạn hiểu về những việc nên và không nên làm. Đặc biệt em và các bạn đã chú ý đội mũ bảo hiểm, không dàn hàng ba, hàng bốn khi tham gia giao thông...”.

Để ứng xử văn minh trở thành việc làm thường xuyên

Có thể thấy, sau gần 3 năm triển khai thực hiện 2 QTƯX của thành phố, các cấp ủy, ban giám hiệu cùng các tổ chức đoàn thể trong các nhà trường ở huyện Sóc Sơn đã vào cuộc một cách đồng bộ, trách nhiệm. Nhiều trường đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh nắm bắt, thực hiện thấu đáo các QTƯX. Đặc biệt, các nhà trường đã tích hợp, đưa các nội dung QTƯX vào trong các môn học, chương trình giáo dục tập thể, ngoại khóa. Cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục huyện không chỉ nghiêm túc thực hiện QTƯX mà còn coi là tiêu chí để tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.

Dù vậy, bên cạnh những chuyển biến tích cực, quá trình triển khai thực hiện 2 QTƯX tại các nhà trường, cơ sở giáo dục ở huyện Sóc Sơn cũng bộc lộ một số tồn tại. Trong đó nổi lên là việc triển khai 2 QTƯX ở một số đơn vị còn hình thức, công tác tuyên truyền chưa sâu, cơ bản mới dừng lại ở quán triệt tại hội nghị và niêm yết công khai, do đó việc tiếp cận thông tin, chuyển biến trong thái độ, hành vi ở một bộ phận cán bộ, giáo viên, học sinh còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng học sinh nói tục, vẽ bậy lên tường, chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng, ra vào lớp; một số phụ huynh có hành vi chưa đẹp khi tham gia giao thông trước cổng trường, tạo hình ảnh xấu trước học sinh... Môi trường, khung cảnh sư phạm tại một số trường chưa được thường xuyên giữ gìn sạch đẹp, nhà vệ sinh của học sinh còn nhếch nhác, việc bố trí các thùng rác, vị trí thu gom rác chưa phù hợp...

Theo Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế, xác định việc xây dựng lối sống, ứng xử văn minh là một quá trình bền bỉ, lâu dài, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền 2 QTƯX bằng các hình thức phong phú, thiết thực như tổ chức hội thi, tọa đàm, qua đó nâng cao hơn nữa ý thức tự giác thực hiện của cá nhân, tổ chức. Bên cạnh đó, các trường cần có giải pháp đưa 2 QTƯX vào chương trình trọng tâm để học sinh có thể nắm bắt cụ thể và thực hiện hằng ngày, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở đối với những sai phạm, công khai các hoạt động công vụ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong thực thi công vụ và ứng xử nơi công cộng, góp phần xây dựng nhà trường văn hóa, giữ gìn nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn: Nỗ lực đưa quy tắc ứng xử vào trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.