Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét tuyển viên chức giáo viên tại Hà Nội: Minh bạch, bảo đảm chất lượng

Hiền Thu| 11/08/2020 06:15

(HNM) - Hiện, các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã hoàn tất xét tuyển viên chức đối với những lao động hợp đồng làm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm 2015 trở về trước. Kết quả, có 1.898 thí sinh trúng tuyển. Kỳ xét tuyển được tổ chức chu đáo, công khai, minh bạch, đáp ứng quyền lợi của các giáo viên, giải quyết căn bản một bất cập kéo dài nhiều năm qua, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục Thủ đô.

Tuyển dụng giáo viên bảo đảm năng lực chuyên môn là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục Thủ đô. Ảnh: Đỗ Tâm

Thí sinh được hưởng 3 đặc cách

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, với yêu cầu tuyển dụng đặc cách theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, các thí sinh tham dự kỳ xét tuyển viên chức lần này được hưởng 3 đặc cách.

Một là, kỳ này chỉ xét tuyển riêng giáo viên đã có thời gian hợp đồng lao động đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước. Hai là, thành phố bảo đảm mỗi thí sinh đều có ít nhất một chỉ tiêu để lựa chọn đăng ký. Cụ thể: 2.034 giáo viên hợp đồng đủ điều kiện được đăng ký theo nguyện vọng vào 5.349 chỉ tiêu tuyển dụng trên toàn thành phố. Ba là, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức công khai toàn bộ các chỉ tiêu cho thí sinh đăng ký. Sau khi thí sinh đã đăng ký nguyện vọng sẽ có tối đa 2 lần được thay đổi nguyện vọng. Việc này giúp bảo đảm quyền lợi tối đa của mỗi thí sinh, bởi nếu vào đúng chỉ tiêu thì không phải cạnh tranh.

Trong tháng 7-2020, các thí sinh đã trải qua sát hạch thực hành giảng một tiết học (trong nội dung 5 tiết học đã được Ban Chỉ đạo tuyển dụng viên chức thành phố Hà Nội công khai hướng dẫn ôn tập trước đó). 

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Trần Thị Toàn cho biết: “Huyện tạo điều kiện hết sức, nhất là trước vòng xét tuyển đã bố trí một buổi cho các thí sinh thử giảng”. Còn theo Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Nguyễn Quang Tuấn, Sở đã tích cực phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng, ban hành nội dung ôn tập các môn thi để thí sinh ôn tập, chuẩn bị tốt nhất khi tham gia sát hạch; đồng thời ban hành hướng dẫn chấm thi phần thực hành giảng dạy, tạo sự công bằng, khách quan trong công tác tuyển dụng của thành phố. Ngày 31-7, các địa phương đã hoàn thành công tác xét tuyển theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Các thí sinh dự khai mạc kỳ xét tuyển viên chức các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc quận Hoàng Mai ngày 25-7-2020.

Tổ chức xét tuyển công khai, minh bạch

Về công tác tổ chức kỳ xét tuyển, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Trần Thị Toàn cho biết: “Trong lúc các thí sinh thi sát hạch, huyện bố trí 4 kỹ thuật viên hỗ trợ xử lý thiết bị trình chiếu khi cần. Đối với các vị trí thi có cạnh tranh, huyện bố trí thêm 1 giám khảo, nâng tổng số là 3 giám khảo và 1 giám thị hành lang”. Trong khi đó, Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai Nguyễn Công Hiệp thông tin: “Kỳ sát hạch được quận tổ chức chu đáo, công khai với đầy đủ các thiết bị ghi âm, ghi hình đối với tất cả các trường hợp thí sinh giảng bài”.

Ngày 7-8, 28/28 quận, huyện, thị xã (2 huyện Quốc Oai, Thạch Thất không có đối tượng dự xét tuyển lần này) đã công bố quyết định trúng tuyển đối với giáo viên hợp đồng tham gia xét tuyển đặc cách vào các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập trên địa bàn.

Toàn thành phố Hà Nội có 2.034 trường hợp đủ điều kiện xét tuyển đặc cách, tuy nhiên chỉ có 1.998 người đăng ký tuyển dụng đặc cách; 36 giáo viên hợp đồng còn lại vì lý do cá nhân, không tham gia xét tuyển đợt này. 

Số thí sinh trúng tuyển là 1.898 người (trong đó khối mầm non: 770 người; tiểu học: 370 người; trung học cơ sở: 758 người); số thí sinh không trúng tuyển là 100 người (trong đó 42 trường hợp cam kết không thay đổi nguyện vọng và không vượt qua kỳ xét tuyển; 29 trường hợp không đạt đủ 50 điểm; 29 trường hợp bỏ thi).

Trúng tuyển vào Trường Trung học cơ sở Xuân Thu, xã Xuân Thu (huyện Sóc Sơn), chị Nguyễn Thị Vân Thắm vui mừng cho biết: “Tham gia giảng dạy đã hơn 20 năm, nay được trúng tuyển chính thức vào viên chức nên tôi rất vui. Tôi đã được tạo điều kiện ôn tập kỹ, được sắp xếp giảng thử trước kỳ xét tuyển... Tôi rất vui vì quy định sát hạch thực hành giảng một tiết học phù hợp với chuyên môn và kinh nghiệm của cá nhân mình”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiền vừa trúng tuyển vào viên chức giáo viên tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) chia sẻ: “Tôi hài lòng về kỳ xét tuyển này, nhất là thành phố cho thí sinh đổi nguyện vọng đăng ký. Chính nhờ thế mà tôi có thêm cơ hội trúng tuyển”.

Hài lòng, tin tưởng, từ đó toàn tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục Thủ đô cũng là cảm nhận chung của các thí sinh trúng tuyển đợt này.

Trong khi đó, đại diện các quận, huyện, thị xã cũng cho biết, đến thời điểm này chưa nhận được thắc mắc, khiếu nại liên quan đến kỳ xét tuyển.

Theo Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Trần Thị Toàn, kỳ xét tuyển viên chức giáo dục huyện Sóc Sơn năm 2020 có 114 người trúng tuyển trong tổng số 124 người đăng ký dự tuyển. Hiện, huyện chưa nhận khiếu nại gì sau khi công bố kết quả xét tuyển. Tương tự, Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai Nguyễn Công Hiệp thông tin: “Sau khi kết quả được công bố, chúng tôi chưa nhận được thắc mắc về kết quả”.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết thêm: “Kỳ xét tuyển được tổ chức công khai, minh bạch, chu đáo, đáp ứng các quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục Thủ đô. Từ ngày 10-8-2020 đến 21-8-2020, các thí sinh trúng tuyển sẽ hoàn thiện hồ sơ trúng tuyển và được ký hợp đồng làm việc theo quy định của Luật Viên chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển viên chức giáo viên tại Hà Nội: Minh bạch, bảo đảm chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.