Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường học an toàn, quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép"

Thống Nhất| 02/03/2021 11:21

(HNMO) - Ngày 2-3, toàn bộ trẻ mầm non; học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Háo hức, phấn khởi là tâm trạng chung của hầu hết học sinh. Khẩn trương ổn định nền nếp dạy, học; nỗ lực hỗ trợ học sinh, duy trì nghiêm túc công tác phòng, chống dịch để hoàn thành "nhiệm vụ kép" là quyết tâm của các nhà trường.

Giáo viên Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn học sinh rửa tay. 

Trường học an toàn

7h15, ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) đã có mặt tại các khu vực được phân công để tổ chức phân luồng học sinh ngay từ cổng. Với kinh nghiệm đã triển khai trong phòng, chống dịch ở các đợt trước, nhà trường đã dựng dải phân cách mềm, bố trí giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Công tác bán trú được duy trì bình thường, phục vụ cho gần 1.500 học sinh ăn tại trường ngay từ ngày đầu đi học trở lại với các yêu cầu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tất cả lớp học đều dành nhiều thời gian ở tiết học đầu tiên để nhắc lại các quy định của trường và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Em Trần Ngọc Minh Châu, lớp 1A6, Trường Tiểu học Tây Sơn háo hức: "Chúng em được cô giáo cho xem phim hoạt hình hướng dẫn cách rửa tay bằng xà phòng, dùng dung dịch sát khuẩn. Cô cũng nhắc nhở chúng em phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà".

Trong khi đó, em Nguyễn Yến Nhi, học sinh lớp 7A6, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Em rất vui khi được quay trở lại trường học cùng bạn bè. Em sẽ cùng các bạn trong lớp thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người".

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) kiểm tra lại phòng y tế, sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) cũng triển khai phân luồng, đo nhiệt độ và hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay trước khi vào trường. Hiệu trưởng Lê Thu Hằng cho biết, nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức học tập trong tình hình mới, không tổ chức tập trung đông người, học sinh ăn tại lớp học. Nhà trường cũng phân bổ thời gian tan học theo từng khung giờ, mỗi khối lớp cách nhau 10 phút.

Trường Mầm non Hồng Tiến (quận Long Biên) tổ chức đo thân nhiệt của trẻ và người đưa đón ngay tại khu vực cổng trường. Bà An Thị Hồng, phụ huynh của trẻ học tại trường cho hay: “Hằng ngày, chúng tôi đều nhận được thông tin của nhà trường, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ tại nhà và trước khi đến lớp. Chúng tôi cũng nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ nên sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định”. Trong khi đó, thông tin từ Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hồng Tiến cho biết, trong thời gian này, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể ở ngoài trời; trẻ tập thể dục tại lớp.

Trường Trung học cơ sở Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây) phân luồng học sinh để bảo đảm giãn cách. 

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (quận Ba Đình) đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp.

Khẩn trương ổn định nền nếp dạy học

Khẩn trương ổn định nền nếp dạy học, tăng cường nhiều biện pháp để hỗ trợ học sinh học tập đạt hiệu quả, lấp “khoảng trống” về kiến thức cho học sinh trong thời gian học trực tuyến, nỗ lực hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng là quyết tâm của các nhà trường.

Bà Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) cho hay, trong tuần này, nhà trường tập trung đánh giá mức độ yêu cầu đạt được của học sinh về kiến thức, kỹ năng trong thời gian học trực tuyến để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Trong đó, nhà trường dành sự quan tâm đặc biệt với 300 học sinh lớp 1 - lứa học sinh đầu tiên học theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình) cho biết, nhà trường dành nhiều quan tâm cho học sinh lớp 9, trong đó có việc xây dựng thời khóa biểu phù hợp để học sinh vừa học bài mới, đồng thời với việc được ôn tập, củng cố kiến thức, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi lớp 10.

Cùng với nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, ngày 2-3, Trường Trung học phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) cũng đã khẩn trương ổn định nền nếp, tổ chức dạy học bình thường theo thời khóa biểu. Ông Tô Văn Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong những ngày đầu, nhà trường tập trung rà soát lại nội dung các bài học mà học sinh đã học trực tuyến, xác định mức độ đạt được của từng học sinh và chia nhóm đối tượng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 12. Nhà trường cũng triển khai phương án bồi dưỡng riêng với học sinh có học lực yếu, học sinh chưa học đủ các buổi học trực tuyến. Nhà trường chưa tổ chức các hoạt động tập trung, việc chào cờ đầu tuần sẽ được thực hiện tại lớp.

Cùng với sự hào hứng khi được quay trở lại trường, các học sinh cũng có ý thức nghiêm túc trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và nỗ lực học tập. Em Trần Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 11D8, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết: "Em xác định tâm thế luôn chủ động, sẵn sàng chuyển sang học trực tuyến bất cứ lúc nào. Còn bây giờ, em sẽ cố gắng tối đa để học tập trên lớp cùng với việc tự học ở nhà trên hệ thống học và thi trực tuyến HanoiStudy mà cô giáo đã hướng dẫn".

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, qua ghi nhận sơ bộ từ các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các nhà trường, công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị được thực hiện nghiêm túc đồng thời với việc khẩn trương ổn định nền nếp dạy học. Các nhà trường cũng thực hiện nghiêm chương trình giáo dục, tích cực hỗ trợ học sinh về mọi mặt. Theo báo cáo nhanh, tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của các trường học trên địa bàn Hà Nội đều ổn định, chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe liên quan đến dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học an toàn, quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.