Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rắc rối vì phấn gây ung thư

Quang Huy| 28/02/2016 07:04

(HNM) - Một trong những Tập đoàn dược phẩm nổi tiếng của Mỹ là Johnson & Johnson (J&J) đang phải đối mặt với phán quyết nghiêm trọng của tòa liên quan đến những sản phẩm của mình.

Theo cáo trạng, bà Fox đã sử dụng các sản phẩm "Baby Powder" và "Shower to Shower" của tập đoàn này trong suốt 35 năm và trước khi qua đời vì ung thư buồng trứng năm 2015, bà cho rằng bệnh của mình là do các sản phẩm của J&J có chứa bột Talc gây nên. Sau khi xem xét những thông tin chứng minh cho cáo buộc, bồi thẩm đoàn ở St Louis kết luận rằng công ty đã không đưa ra các cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của những chế phẩm có chứa bột Talc (một thành phần trong phấn rôm) bất chấp những cảnh báo về vấn đề này của Hiệp hội Ung thư Mỹ vào năm 1999. Phát biểu sau buổi điều trần, bà Krista Smith, người đứng đầu bồi thẩm đoàn cho biết: "Rõ ràng là họ che giấu một điều gì đó. Tất cả những gì họ phải làm là đặt một nhãn cảnh báo lên sản phẩm".

Về phía mình, J&J bày tỏ sự thất vọng về phán quyết và khẳng định rằng sản phẩm của hãng an toàn tuyệt đối, đồng thời nhấn mạnh sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng là trọng trách lớn nhất của công ty. Người phát ngôn của J&J Carol Goodrich cho rằng, phán quyết này của tòa "đi ngược lại nhiều thập kỷ chứng minh khoa học có ý nghĩa về sự an toàn của bột Talc như một thành phần trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có nghiên cứu hỗ trợ của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng như Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ".

Trên thực tế, đây không phải lần đầu phấn rôm bị cảnh báo là có khả năng gây ung thư. Từ năm 1982, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa phấn trẻ em và ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Kết quả cho thấy, phụ nữ sử dụng những loại phấn này với nguyên liệu chính là bột Talc, bị tăng gấp 300 lần nguy cơ mắc ung thư. Viện Hàn lâm Nhi khoa của Mỹ cũng đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng phấn trẻ em, đặc biệt là các loại bột có chứa Talc. Khoáng chất này có thể dễ dàng phát tán trong không khí. Khi hít vào, biểu hiện đầu tiên xảy ra ở trẻ em là khô màng nhầy, khiến trẻ hít thở khó khăn. Mắc bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh cũng có liên quan đến việc sử dụng phấn rôm.

Dù vẫn còn những tranh cãi liên quan giữa bột Talc và bệnh ung thư nhưng với việc thiếu những cảnh báo trong các sản phẩm của mình, phán quyết của tòa dành cho J&J là một giáng mạnh vào uy tín của công ty, đồng thời là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các công ty dược phẩm khác. Ngoài vụ kiện trên, J&J hiện đang phải đối mặt với 1.200 vụ kiện của khách hàng do thiếu cảnh báo về những rủi ro về ung thư trong những sản phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rắc rối vì phấn gây ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.