Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bóng ma” khủng bố ám ảnh du lịch Ai Cập

Đức Luân| 06/01/2019 07:07

(HNM) - Vụ đánh bom xe buýt chở 15 du khách Việt Nam và 3 người bản địa tại Cairo, gần quần thể kim tự tháp Giza ngày 28-12-2018 khiến 4 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương, đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh ở Ai Cập.


Đây không phải là lần đầu tiên du khách nước ngoài bị tấn công ở xứ sở Kim tự tháp. Kể từ năm 1997 cho tới nay, Ai Cập từng chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu do các nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện và hầu hết đều nhằm vào các du khách nước ngoài.

Ngày 17-11-1997, tại khu khảo cổ Deir el-Bahri ở vùng Luxor của Ai Cập, những kẻ tấn công được cho là có liên quan đến Al-Qaeda đã cải trang thành nhân viên an ninh và lao vào ngôi đền cổ với súng máy và dao. Chúng nã đạn điên cuồng rồi dùng dao đâm vào bất cứ ai chúng nhìn thấy. Cảnh sát và lực lượng quân đội Ai Cập sau đó mất nhiều giờ để áp chế những kẻ tấn công. Cả 6 kẻ thủ ác đã bị bắn hạ tại chỗ nhưng ít nhất 62 khách du lịch nước ngoài đã bị sát hại.

Ngày 7-10-2004, một loạt vụ đánh bom trên bán đảo Sinai của Ai Cập đã cướp đi sinh mạng của 34 người và làm bị thương 171 người khác, mở màn cho hàng loạt các vụ tấn công khủng bố do các nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện tại bán đảo này. Trong số đó, nghiêm trọng nhất là vụ việc một chiếc xe tải chở bom chạy thẳng vào sảnh của khách sạn Taba Hilton rồi phát nổ làm 24 người chết, trong đó có 12 người Israel. Ngày 23-7-2005, một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại khu chợ và khách sạn của thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh tại mũi phía Nam của bán đảo Sinai. Ít nhất 88 người đã thiệt mạng...

Ngày 31-10-2015, thế giới chứng kiến một thảm kịch khác khi chiếc máy bay của Hãng Hàng không Nga Kogalymavia rơi xuống bán đảo Sinai sau khi khởi hành từ sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh, Ai Cập để đến Saint Petersburg, Nga. Toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó đa phần là du khách gồm 219 người Nga, 4 người Ukraine và 1 người Belarus. Ansar Bait al-Maqdis, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Sinai nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Các nhà điều tra Nga kết luận rằng một quả bom được tuồn lên máy bay là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Vài tháng sau, vào tháng 1-2016, tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ, 2 phần tử Hồi giáo cực đoan đã lao thẳng vào khách sạn Bella Vista, đâm chết 2 du khách người Thụy Điển và Áo. IS sau đó tuyên bố đứng sau vụ tấn công. Cũng bên bờ Biển Đỏ vào ngày 14-7-2017, Abdel-Rahman Shaaban, 29 tuổi, đã bơi từ một bãi biển công cộng đến bãi biển của khách sạn nghỉ dưỡng tại Hurghada và đâm 5 du khách người Đức và 1 người Séc, khiến 3 người tử thương.

Quân đội Ai Cập nhiều năm qua vẫn nỗ lực trấn áp những kẻ đã thề trung thành với chủ nghĩa khủng bố. Các chiến dịch quân sự lớn liên tiếp được triển khai, đặc biệt tại bán đảo Sinai. Tuy nhiên, các hoạt động quân sự lẫn chính trị và kinh tế chưa thể giúp Cairo chấm dứt hoàn toàn sự đe dọa của các nhóm vũ trang Hồi giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóng ma” khủng bố ám ảnh du lịch Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.