Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn nạn trộm cắp nhiên liệu tại Mexico

Minh Hiếu| 27/01/2019 07:02

(HNM) - Ít nhất 96 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico...


Những hình ảnh do kênh truyền hình địa phương phát đi cho thấy, ngọn lửa cháy dữ dội cùng những cột khói bốc cao trong khi người dân hoảng loạn tìm kiếm sự giúp đỡ. Theo lời kể của các nhân chứng, một trong những nguyên nhân khiến thương vong tăng cao là tại thời điểm xảy ra vụ nổ, có hàng trăm người dân đang tụ tập tại khu vực rò rỉ để thu gom nhiên liệu tràn ra ngoài.

Nhà chức trách đã ngay lập tức triển khai các biện pháp cần thiết để chăm sóc người bị thương, chủ yếu do bỏng nặng và sơ tán người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc xác định danh tính các nạn nhân thiệt mạng gặp rất nhiều khó khăn và dự kiến có thể mất tới vài tháng do nhiều thi thể đã bị biến dạng.

Đây không phải là lần đầu tiên Mexico ghi nhận các trường hợp thương vong do nổ lớn và hỏa hoạn xuất phát từ nạn ăn cắp nhiên liệu. Cuối năm 2010, một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu cũng đã xảy ra tại miền Trung nước này khiến 28 người thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em.

Các nhà điều tra khẳng định những kẻ phá hoại và ăn cắp nhiên liệu phải chịu trách nhiệm cho sự cố này. Địa điểm của vụ nổ hôm 18-1 vừa qua cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ đục phá đường ống để bòn rút nhiên liệu. Giới chức Mexico nhiều lần phát hiện hàng loạt thùng, can và bình chứa của các đối tượng trộm cắp tại khu vực này, đồng thời đã triển khai một số binh sĩ tại đây, song đã phải tạm rút do đụng độ với người dân địa phương.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Alejandro Gertz cho biết, giới chức nước này vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch, bao gồm việc xác định rò rỉ là do người dân địa phương khai thác đường ống phi pháp hay đây là hành động có hệ thống của một trong các băng đảng tội phạm. Bên cạnh đó, các điều tra viên cũng không loại trừ khả năng đã có sai phạm từ nhà chức trách chịu trách nhiệm quản lý đường ống.

Trước khi vụ nổ xảy ra, Pemex thông báo đã ghi nhận về sự cố rò rỉ tại đường ống ở khu vực này. Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh công cộng Mexico Alfonso Durazo cho biết, Pemex đã không khóa chốt đường ống dẫn ngay lập tức bởi cho rằng đây là sự cố không nghiêm trọng. Chốt ống dẫn chỉ được khóa lại 4 tiếng sau khi quân đội nhận được thông tin về vụ việc. Một số quan chức Bộ Quốc phòng, cảnh sát, lãnh đạo và nhân viên Tập đoàn Pemex, chính quyền địa phương đều nằm trong diện bị thẩm vấn.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico A.Obrador cũng đã chỉ đạo Chính phủ dành mọi sự hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân và những người sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời cam kết tăng cường các biện pháp chấm dứt nạn trộm cắp nhiên liệu. Kể từ khi nhậm chức, nhà lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ đã phát động chiến dịch kiểm soát và trấn áp lớn chưa từng có trước hành vi trộm cắp nhiên liệu tràn lan, đang được ví như một “ngành công nghiệp” béo bở và đã khiến quốc gia này thiệt hại hơn 3 tỷ USD trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn nạn trộm cắp nhiên liệu tại Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.