Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 phụ nữ quyền lực tại Google

Theo Zing| 12/02/2019 15:22

Nhiều vị trí quan trọng về chiến lược tại Google như Giám đốc điều hành các bộ phận, Giám đốc tài chính hiện được dẫn dắt bởi phụ nữ, theo Business Insider.


Năm 2018, cơ cấu nhân viên nữ tại Google là 30,9%. Một báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo nhiều công việc chủ chốt tại “gã khổng lồ” tìm kiếm này đạt 25,5%, tăng từ mức 20,8% so với 4 năm trước. Ngoài ra, một số công việc quan trọng về chiến lược tại Google hiện nay cũng được dẫn dắt bởi phụ nữ.


1. Ruth Porat - Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc Tài chính của Alphabet và Google. Ruth Porat đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính của Google vào tháng 5-2015. Sau đó 5 tháng, bà cũng kiêm nhiệm chức vụ này tại Tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google. Trước khi gia nhập “gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm Google tại Thung lũng Silicon, bà từng là Giám đốc Tài chính của Morgan Stanley và được mệnh danh là “người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall”. Tính đến tháng 6-2018, Ruth Porat là một trong số 64 nữ giám đốc tài chính quyền lực theo xếp hạng của Fortune 500. Ảnh: Google.


2. Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành Youtube. Susan Wojcicki là thành viên thứ 16 của Google vào năm 1999 và là người quản lý việc tiếp thị quảng cáo đầu tiên của hãng. Kể từ khi gia nhập, Wojcicki đã có những sáng kiến quan trọng vào sản phẩm quảng cáo lớn của Google là AdSense và thúc đẩy việc chia sẻ video Youtube. Dưới sự lãnh đạo của Susan Wojcicki với vai trò Giám đốc Điều hành từ năm 2014, số lượng người dùng Youtube hằng tháng tăng lên con số 1,8 tỷ. Năm 2015, bà được Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Ảnh: Getty.


3. Claire Stapleton, Tanuja Gupta, Meredith Whittaker, Celie O'Neil-Hart, Stephanie Parker, Erica Anderson... - Nhóm tổ chức Google Walkout For Real Change. 6 nhân viên nữ của Google đã được tờ New York Magazine gọi là những người tổ chức cuộc tuần hành vào đầu tháng 11-2018 nhằm phản đối chính sách công ty, đặc biệt là việc yêu cầu xử lý các trường hợp quấy rối tình dục diễn ra trong nội bộ Google. Cuộc tuần hành đã có tác động tới CEO của Google và cả gã khổng lồ Facebook. Sau đó, nhóm do các nữ lãnh đạo này đã được đặt tên thành Google Walkout For Real Change nhằm thúc đẩy các quyền của người lao động, gồm cả lao động tạm thời, nhân viên hợp đồng và nhà cung cấp của Google. Ảnh: BI.


4. Lorraine Twohill - Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc Marketing. Lorraine Twohill gia nhập Google năm 2003. Bà là nhân sự đầu tiên bên ngoài Mỹ ở mảng marketing mà hãng tuyển dụng. Trong những năm đầu tiên làm việc, Twohill được giao nhiệm vụ tiếp thị tại các thị trường châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Năm 2014, bà trở thành Phó chủ tịch cấp cao của Google phụ trách marketing và thành lập công ty marketing nội bộ Creative Lab. Hiện Twohill chịu trách nhiệm tiếp thị các sản phẩm cốt lõi như tìm kiếm, bản đồ, nền tảng Android, YouTube, phần cứng Pixel 3, Home Hub. Ảnh: Google.


5. Danielle Brown - Phó chủ tịch phụ trách nhân sự. Danielle Brown gia nhập Google với tư cách là Phó chủ tịch phụ trách nhân sự. Công việc của bà và đội ngũ là chịu trách nhiệm về những báo cáo hằng năm của công ty. Danielle Brown từng cho biết việc này nhằm đảm bảo Google sẽ không bỏ quên bất kỳ nhân viên nào và giúp công ty trở nên nổi bật hơn. Trước khi đầu quân cho Google, bà từng là Phó chủ tịch và Giám đốc nhân sự của Intel. Ảnh: Google.


6. Parisa Tabriz - Giám đốc kỹ thuật Google Chrome và Chrome OS. Parisa Tabriz chịu trách nhiệm dẫn đầu nhóm kỹ thuật tạo Chrome nhằm giữ tính an toàn, ổn định và hữu ích cho trình duyệt Internet được nhiều người sử dụng nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, bà cũng lãnh đạo nhóm Project Zero của Google nhằm đảm bảo các vấn đề về bảo mật thông tin. Parisa Tabriz gia nhập Google năm 2007, đến năm 2015, bà đã lãnh đạo một nhóm gồm 30 hacker. Tabriz được biết đến với danh hiệu “vũ khí bí mật hàng đầu” của Google về các vấn đề bảo mật. Ảnh: The Telegraph.


7. Ana Corrales - Giám đốc vận hành mảng phần cứng tiêu dùng. Ana Corrales hiện là người điều hành ở phạm vi toàn cầu cho các thiết bị như điện thoại, máy tính xách tay, Google Homes… dưới mác “made by Google”. Trước đây, bà từng là Giám đốc tài chính và vận hành của Nest. Ngoài ra, bà còn nằm trong danh sách hội đồng quản trị nhóm nhân viên nữ của công ty. Năm 2018, Ana Corrales được Fortune vinh danh là một trong 50 người Latin có hoạt động kinh doanh tốt nhất. Ảnh: Google.


8. Lilian Rincon - Giám đốc phát triển sản phẩm Google Assistant. Lilian Rincon dẫn đầu nhóm gồm 150 người phát triển tính năng cốt lõi cho Google Assistant. Công ty dự kiến trợ lý ảo này sẽ có mặt trên 1 tỷ thiết bị vào cuối tháng 1. Rincon gia nhập Google vào năm 2017. Trước đó, bà từng làm việc tại Skype với trách nhiệm chính là phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho công ty. Năm 2016, Cnet đã bình chọn Rincon là một trong 20 người Latin có ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: L.R.


9. Jen Fitzpatrick - Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật và phụ trách Google Maps. Jen Fitzpatrick nhậm chức Giám đốc phát triển cho sản phẩm Google Maps từ năm 2014. Đây là dịch vụ được sử dụng bởi hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu hiện nay. Ngoài ra, bà cũng tham gia lãnh đạo các nhóm phát triển phần mềm như Search, AdWords, tin tức và mua sắm. Jen Fitzpatrick bắt đầu làm việc tại Google vào năm 1999 trong một chương trình thực tập và trở thành kỹ sư cho hãng. Bà từng cho biết, cha mẹ nghĩ bà thật điên rồ khi đầu quân cho một công ty khởi nghiệp nhỏ bé không tên tuổi ở giai đoạn đó. Ảnh: Google.


10. Bonita Stewart - Phó chủ tịch phụ trách Hợp tác toàn cầu. Bonita Stewart gia nhập Google năm 2006 và hiện là Phó chủ tịch phụ trách mảng hợp tác toàn cầu cho công ty. Bà nhận được nhiều công nhận về vai trò và trách nhiệm tại Google như Advertising Age, Ebony hay Crain’s NYC. Hiện Bonita Stewart còn nằm trong hội đồng quản trị của Deckers và công ty giáo dục trực tuyến Pluralsight. Ảnh: Google.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 phụ nữ quyền lực tại Google

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.