Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê bối tuyển sinh chấn động nước Mỹ

Minh Hiếu| 17/03/2019 07:15

(HNM) - Một đường dây chạy suất vào 200 trường đại học danh tiếng trên toàn nước Mỹ trị giá hàng chục triệu USD vừa được phát hiện và đưa ra ánh sáng, trong đó có sự dính líu của nhiều ngôi sao, người nổi tiếng và các giáo sư đại học.


Vụ bê bối trên diễn ra trong bối cảnh các bậc phụ huynh và học sinh tại Mỹ ngày càng lo ngại trước sự cạnh tranh căng thẳng để bước chân vào cánh cổng các trường đại học, cao đẳng ở nước này, đồng thời cũng bức xúc với những đặc quyền mà giới nhà giàu đang được hưởng.

Vụ việc được lật tẩy thông qua chiến dịch điều tra Varsity Blues do Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thực hiện. Kẻ cầm đầu đường dây này là William "Rick" Singer (58 tuổi), người đứng đầu tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation (KWF) và là Giám đốc điều hành của công ty đào tạo và hướng nghiệp trá hình Edge College & Career Network. Tại phiên tòa diễn ra ngày 12-3 vừa qua, tên này đã thừa nhận các tội danh tống tiền, rửa tiền và cản trở công lý, đồng thời khai nhận đã hối lộ số tiền khoảng 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh.

Ước tính gia đình mỗi học sinh phải nộp khoản phí từ 10.000 USD đến 6,5 triệu USD tùy trường hợp, dưới danh nghĩa đóng góp cho tổ chức từ thiện giả mạo KWF để bảo đảm con em mình chắc suất vào các trường đại học, chủ yếu là những ngôi trường danh giá như Yale, Stanford, Nam California, Georgetown. Theo các công tố viên, những kẻ môi giới trong đường dây hoạt động từ năm 2011 này sẽ đưa tiền hối lộ cho các huấn luyện viên và giáo viên, làm giả kết quả thi và thậm chí là làm giả các bức ảnh, trong đó các học sinh chưa từng tham gia hoạt động thể thao được sắp xếp trông như những vận động viên đầy tiềm năng để đánh bóng hồ sơ, đủ điều kiện được nhận vào các trường đại học hàng đầu.

Cảnh sát cho biết, tại thời điểm bị bắt, William Singer đang có hơn 700 khách hàng. Hiện đã có gần 50 người, bao gồm các giám đốc, nhà thiết kế thời trang, luật sư cao cấp, giáo sư đại học tại Mỹ bị buộc tội có liên quan tới đường dây chạy trường này. Các công tố viên đã công bố tên của 33 phụ huynh, 13 huấn luyện viên và đối tác liên quan tới dịch vụ đen của “ông trùm” William Singer. Đặc biệt, hai ngôi sao truyền hình nổi tiếng của Mỹ là Felicity Huffman và Lori Loughlin cũng có tên trong danh sách cáo buộc. Theo cáo trạng, diễn viên “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” Felicity Huffman đã chi khoảng 15.000 USD để thực hiện kế hoạch gian lận tuyển sinh cho con gái lớn, trong khi Lori Loughlin đã bỏ ra khoản tiền lên tới 500.000 USD, nhằm đưa 2 con gái vào danh sách thành viên đội tuyển đua thuyền để đủ điều kiện trúng tuyển Đại học Nam California, dù thực tế các con của cô không hề tham gia hoạt động này.

Cơ quan chức năng cho biết, họ không có ý định can thiệp vào các trường hợp đã được nhận vào đại học nhờ dịch vụ “đánh bóng” hồ sơ mà sẽ để nhà trường tự xử lý. Đại học Yale và Đại học Nam California đã cung cấp các thông tin cần thiết để hợp tác với các nhà điều tra. Trong khi đó, kẻ cầm đầu đường dây William Singer có thể phải đối diện với mức án 65 năm tù giam và 3 năm quản chế, cùng khoản tiền phạt lên tới 1,25 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối tuyển sinh chấn động nước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.