Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung bóng hồng quyền lực được đề cử làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Bình Minh| 04/07/2019 20:22

(HNMO)  - Sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí đề cử Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Nếu Nghị viện châu Âu phê chuẩn đề cử, bà Ursula von der Leyen sẽ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Ủy ban châu Âu trong suốt 62 năm qua.

Bà Ursula von der Leyen.

Từ bà mẹ 7 con tới cương vị Bộ trưởng Quốc phòng

Bà Ursula von der Leyen sinh ngày 8-10-1958 tại Brussels, Bỉ. Cha bà là một Cao ủy của châu Âu và làm việc tại Brussels nên bà đã sinh sống tại nước này suốt 13 năm tuổi thơ, thành thạo cả tiếng Anh và Pháp. Năm 1971, bà cùng gia đình chuyển tới Hanover, Đức. Tốt nghiệp đại học năm 1987, bà trở thành một bác sĩ với chuyên môn chính là chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

Là một bà mẹ của 7 đứa con, bà đã từng ở nhà nội trợ để dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Sự nghiệp chính trị của bà chỉ chính thức bắt đầu vào năm 1990, khi bà gia nhập đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Angela Merkel. Với mong muốn được tiếp nối sự nghiệp chính trị của cha mình, bà Ursula von der Leyen đã nỗ lực không ngừng nghỉ và được bổ nhiệm giữ nhiều trọng trách trong Chính phủ Đức.

Năm 2005, bà trở thành Bộ trưởng phụ trách các vấn đề gia đình và thanh niên. Trên cương vị này, bà đã khởi động các chương trình hỗ trợ các gia đình chăm sóc con cái và tăng cường nguồn lực tài chính cho các dự án chăm sóc sức khỏe trẻ em. Trong nhiệm kỳ sau đó, bà giữ vị trí Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội. 

Năm 2013, bà kế nhiệm ông Thomas de Maiziere và trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Đức. Ở vị trí này, bà đã có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh hợp tác về quốc phòng giữa các quốc gia Liên minh châu Âu và giữ quan điểm các nước thành viên cần đóng góp nhiều hơn vào ngân sách quốc phòng của khối. 

Bà là bộ trưởng duy nhất từng giữ các nhiệm kỳ liên tiếp trong nội các của Thủ tướng Angela Merkel kể từ khi bà Merkel nhậm chức.

Thách thức trên cương vị mới

Nắm giữ một trong những vị trí quyền lực nhất lục địa già, bà sẽ là người điều hành hoạt động của Ủy ban gồm 28 ủy viên nhằm chịu trách nhiệm về đề nghị lập pháp, thi hành các quyết định, duy trì các hiệp ước Liên minh châu Âu trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đối ngoại tới y tế, xã hội. 

Một trong những thách thức lớn nhất đối với tân Chủ tịch của Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ mới đó là vấn đề Brexit. Bà Leyen từng có quan điểm phản đối Anh rời EU, gọi đây là “mất mát” đối với tất cả các bên. Bà cũng nhận định, cả Anh và EU đều không muốn xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận, cho rằng đây là khởi đầu tệ nhất cho mối quan hệ lâu dài giữa Anh và EU thời kỳ hậu Brexit.

Trên cương vị mới, bà Leyen sẽ là người giữ trọng trách duy trì sự gắn kết của EU sau khi Anh rời khối này, chèo lái Liên minh châu Âu đối phó với nhiều thách thức về nhập cư, nguy cơ suy thoái kinh tế và tiếp nối các cuộc đàm phán thương mại giữa EU với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có việc dàn xếp những bất đồng về thương mại với Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chân dung bóng hồng quyền lực được đề cử làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.