Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lật tẩy đường dây lừa đảo trực tuyến

Minh Hiếu| 28/07/2019 07:40

(HNM) - Hơn 200 nghi phạm trong một đường dây lừa đảo qua điện thoại và trực tuyến liên quan đến cổ phiếu giả và giao dịch chứng khoán vừa bị Công an thành phố Lạc Sơn thuộc tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc bắt giữ. Đây là kết quả của chiến dịch truy quét tội phạm lừa đảo trực tuyến đang được giới chức nước này tích cực triển khai tại các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây, Liêu Ninh, Vân Nam và Tứ Xuyên.

Cuộc điều tra đường dây này bắt đầu được thực hiện sau khi Công an Trung Quốc nhận được đơn khiếu nại về một vụ lừa đảo mua cổ phiếu giả với số tiền 360.000 nhân dân tệ (khoảng 52.000 USD).

Nạn nhân họ Liu cho biết, cô đã nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là nhân viên công ty tư vấn đầu tư cổ phiếu miễn phí. Sau khi được giới thiệu, nạn nhân đã tham gia vào một nhóm tư vấn trên ứng dụng trò chuyện trực tuyến WeChat. Tại đó, các đối tượng lừa đảo đóng giả là các chuyên gia để mời chào nhà đầu tư mua cổ phiếu có tiềm năng lớn. Sau đó, những kẻ này lừa nạn nhân rót tiền đầu tư vào một sàn giao dịch giả đã bị thao túng giá. Cuối cùng, các nạn nhân được thông báo mọi khoản đầu tư đều đã thua lỗ, trong khi số tiền trên thực tế đã rơi vào túi của những kẻ chủ mưu.

Sau khi bắt giữ hơn 200 nghi phạm, giới chức Trung Quốc đã phong tỏa khoản tiền hơn 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) liên quan đến vụ việc, đồng thời xác định tổng số tiền mà những kẻ lừa đảo thuộc đường dây này huy động để thực hiện hành vi phi pháp lên tới 130 triệu nhân dân tệ (khoảng 18,9 triệu USD).

Đây chỉ là một phần nhỏ bị phanh phui trong chiến dịch chống tội phạm lừa đảo qua mạng mà Công an Trung Quốc đã mở rộng trong vài năm qua. Từ đầu năm tới nay, chỉ riêng tại tỉnh Tứ Xuyên, công an địa phương đã triệt phá tổng cộng 1.757 vụ lừa đảo qua mạng và thu giữ 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 145 triệu USD) tiền chiếm đoạt bất hợp pháp.

Cơ quan giám sát gian lận trên internet Liewang đóng vai trò như một cơ quan giám sát lừa đảo trực tuyến của Đội an ninh mạng thuộc Văn phòng Công an Bắc Kinh và Trung tâm Bảo mật internet 360.

Theo báo cáo thường niên của Liewang, trong năm 2018, trung bình mỗi nạn nhân trực tuyến ở Trung Quốc bị lừa số tiền gần 9.500 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD). Con số này cao hơn 90% so với năm 2015. Gần 70% các trường hợp gian lận và lừa đảo được thực hiện thông qua máy tính, thay vì điện thoại thông minh. Bắc Kinh là địa phương đứng đầu danh sách về số lượng các vụ lừa đảo và số tiền bị mất. Thâm Quyến, Thượng Hải và Quảng Châu cũng là nơi xuất hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy đường dây lừa đảo trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.