Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những nữ anh hùng thầm lặng

Minh Hiếu| 25/08/2019 07:34

(HNM) - Sự cống hiến của nữ giới trong các hoạt động nhân đạo đã tạo ra những thay đổi to lớn đối với cuộc sống của hàng triệu người đang cần cứu trợ khẩn cấp trên toàn thế giới. Đây là thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Nhân đạo thế giới (19-8). Chủ đề của năm nay là “Những nữ nhân viên nhân đạo” nhằm vinh danh hàng chục nghìn nữ nhân viên cứu trợ đã và đang hoạt động tại những khu vực nguy hiểm nhất thế giới.

Ngày Nhân đạo thế giới được Đại hội đồng Liên hợp quốc thống nhất lựa chọn kể từ tháng 12-2008 và được kỷ niệm lần đầu tiên vào ngày 19-8-2009. Trong một thập niên qua, hoạt động nhân đạo ngày càng trở nên thiết yếu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và các thách thức toàn cầu như nghèo đói, các vấn đề y tế, xã hội và an ninh ngày càng nghiêm trọng, song song với đó là mức độ khó khăn và nguy hiểm gia tăng.

Theo thống kê của Dự án An ninh nhân viên nhân đạo (AWSD), kể từ tháng 8-2003 đã có hơn 4.500 nhân viên cứu trợ thiệt mạng, bị thương, bị giam giữ, tấn công hoặc bị bắt cóc trong khi đang thực hiện nhiệm vụ. Riêng trong năm 2017, có 139 nhân viên cứu trợ nhân đạo thiệt mạng và 174 người khác bị thương hoặc bị bắt cóc trong các vụ tấn công nghiêm trọng.

Ước tính hiện có khoảng 250.000 nhân viên cứu trợ là nữ giới, chiếm hơn 40% lực lượng làm việc trong lĩnh vực này. Nguy cơ xảy ra các vụ cướp và tấn công bạo lực đối với các nữ nhân viên nhân đạo cao hơn so với nam giới.

Trong khi đó, phụ nữ luôn ở tuyến đầu trong các hoạt động nhân đạo, từ việc hỗ trợ thường dân trong các cuộc khủng hoảng đến công tác khắc phục hậu quả tại các vùng bị dịch bệnh và thiên tai. Những nữ anh hùng thầm lặng này làm việc tại những vùng khó khăn và nguy hiểm nhất, từ trợ giúp thương bệnh binh ở Afghanistan, cứu giúp các nạn nhân của tình trạng mất an ninh lương thực tại Sahel hay mất nhà cửa và sinh kế tại Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Syria và Yemen.

Trong bức thư gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Pháp từ ngày 24 đến 26-8, hơn 300 phụ nữ làm công tác nhân đạo và những người ủng hộ đã cùng kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 lắng nghe tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái tại những vùng có chiến sự, khủng hoảng.

Bức thư cũng kỳ vọng vào việc tăng cường quyền lực cho những người phụ nữ bị bỏ lại phía sau, đưa ra kế hoạch hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là của những người làm công tác nhân đạo.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, sự hiện diện của phụ nữ giúp các chiến dịch nhân đạo hoạt động hiệu quả hơn, có sức lan tỏa rộng hơn. Quan chức Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới và các bên quan trọng trong các cuộc khủng hoảng bảo đảm an ninh, an toàn cho các nữ nhân viên nhân đạo theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, đồng thời điều tra và trừng trị nghiêm những hành động gây cản trở và làm tổn hại tới nỗ lực nhân đạo cũng như những cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nữ anh hùng thầm lặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.