Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại sứ Sugi Ryotaro và 3 thập kỷ gắn bó với Việt Nam

Thu Hằng| 02/11/2019 08:19

(HNMO) -

Đại sứ đặc biệt Việt - Nhật, ông Sugi Ryotaro là một trong những công dân nước ngoài đầu tiên được Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự Thủ đô” vào năm 2014. Ông là nghệ sĩ Nhật Bản có tấm lòng và trái tim sâu nặng với Việt Nam.

Nghệ sĩ Sugi Ryotaro là người duy nhất được cả chính phủ hai nước Nhật Bản và Việt Nam phong tặng danh hiệu Đại sứ đặc biệt Việt - Nhật. Mới đây, ngày 30-10, tại thủ đô Tokyo, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Sugi Ryotaro.

Nhân dịp ông Sugi được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư chúc mừng nguyên Đại sứ đặc biệt Việt - Nhật.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đại sứ Sugi Ryotaro.

Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Trong suốt 30 năm qua, từ lúc đất nước Việt Nam còn nhiều khó khăn, gian khổ, ngài Sugi Ryotaro đã là người tiên phong, dũng cảm mang văn hóa, âm nhạc và nghệ thuật Nhật Bản vào Việt Nam, đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật ngày hôm nay”.

Năm 1989, lần đầu tiên đến Việt Nam tổ chức một chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ Sugi Ryotaro tận mắt chứng kiến những thử thách, khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt để vực dậy sau chiến tranh. Câu chuyện của một đất nước nhỏ bé đương đầu với vô vàn chông gai gợi nhắc cho ông về chính quê hương mình, Nhật Bản, cũng từng trải qua thời kỳ hậu chiến đầy cam go. Chính sự đồng cảm ấy đã thôi thúc ông quay trở lại để giúp đỡ người dân Việt Nam cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản bằng sức mạnh của văn hóa. Và ông vẫn luôn giữ lời hứa đó...

Đại sứ Ryotaro được hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đánh giá cao khi ông thành lập Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt vào năm 1991. 

Suốt 30 năm qua, khó có thể kể hết những việc mà Đại sứ Ryotaro và Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt của ông đã làm cho Việt Nam. 

Là một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng, ông đã tích cực cùng Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, góp phần tăng thêm tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, như lễ hội chào mừng kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, lễ hội hoa anh đào, hòa nhạc vì hòa bình, tổ chức các chương trình giao lưu cho các đoàn nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản… 

Đại sứ Sugi Ryotaro và tác giả tại Tokyo năm 1999.

Không dừng lại ở phương diện nghệ thuật, Đại sứ Sugi Ryotaro còn chú trọng đến việc kết nối người dân hai nước cũng như mở ra con đường phát triển cho thế hệ trẻ Việt Nam thông qua thúc đẩy việc dạy và học tiếng Nhật. Năm 1995, ông đã tham gia thành lập Trung tâm Nhật ngữ Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội).

Từ xuất phát điểm chỉ với hai giáo viên người Nhật và 20 học viên, hiện tại trung tâm đã có hơn 1.600 học viên, trở thành một địa chỉ tin cậy, góp phần đào tạo tiếng Nhật cho hàng ngàn cán bộ và học sinh Việt Nam. Từ năm 2017, Trung tâm Nhật ngữ Núi Trúc đã mang tên Sugi Ryotaro như một sự tri ân với vị đại sứ đặc biệt này.

Đại sứ Sugi Ryotaro và phu nhân biểu diễn trong một chương trình giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Trong trái tim đầy ắp yêu thương của Đại sứ Sugi Ryotaro, trẻ em chiếm giữ một vị trí đặc biệt. Ông nói: “Tôi quan tâm tới trẻ em bởi vì các em không có sức mạnh và quyền lực như người lớn. Khi trẻ em mong muốn làm điều gì đó, chúng hầu như không có sức mạnh để thực hiện. Với trẻ mồ côi thì việc thực hiện ước mơ lại càng là chuyện khó khăn. Từ suy nghĩ đó, tôi muốn được trở thành một người bố của các em, và mong có thể làm cho các con mình hạnh phúc hơn”.

Đại sứ Sugi Ryotaro hiện là cha nuôi của 152 trẻ em đang sinh sống ở Làng trẻ em Berla (Hà Nội). Mỗi năm hai lần, ông đến thăm các con nuôi, hỏi han tình hình học tập, sinh hoạt và chu cấp cho các con ăn học. Mỗi lần đến thăm các con, phát hiện ra bất cứ sự khó khăn gì về vật chất, ông Sugi đều sẵn sàng giúp đỡ, từ sửa nhà vệ sinh, bếp đến kêu gọi quyên góp xây nhà mới… để các con có điều kiện sinh hoạt tốt hơn. 

Tuy không thường xuyên ở Việt Nam nhưng ông không quên bất kỳ chi tiết nào trong cuộc sống của chúng. Ông là nguồn an ủi và động viên về tinh thần lẫn vật chất cho các con. Các con cũng cảm nhận được tình cảm ấm áp mà ông bố Sugi ở xa dành cho mình.

“Một số người nghĩ rằng làm từ thiện sẽ khiến tôi nổi tiếng hơn, nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Khi đã đi nhiều, đã sống và hiểu nhiều, tôi chỉ muốn giúp đỡ những trẻ em thiệt thòi bằng những gì mình có” - Đại sứ Sugi Ryotaro nói.

Liên tục bỏ tiền túi để duy trì các hoạt động thiện nguyện một cách hào hiệp, trong quan niệm của Đại sứ Sugi Ryotaro, làm từ thiện cũng là một khía cạnh quan trọng của giao lưu văn hóa. 

Chia sẻ về tình cảm thân thiết với Việt Nam, Đại sứ đặc biệt Sugi Ryotaro cho biết: “Gần một nửa cuộc đời tôi làm việc với Việt Nam, do vậy một nửa con người tôi là người Việt Nam... Tôi đến với Việt Nam bằng một tình yêu trong sáng và mãi mãi là như vậy”.

Nghệ sĩ đa tài Sugi Ryotaro là một tên tuổi lớn của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực: Âm nhạc, điện ảnh, hội họa, sân khấu, hoạt động xã hội… 

Ông sinh năm 1944 tại Kobe, Nhật Bản, trong một gia đình nghèo. Sugi Ryotaro bắt đầu cuộc đời nghệ sĩ lừng lẫy của mình từ năm 11 tuổi. Ông đóng vai chính trong 1.400 tác phẩm. 

Cuộc đời nghệ thuật của ông giành được nhiều giải thưởng, lập nên nhiều kỷ lục trên truyền hình cũng như trên sân khấu. Ông Sugi tâm sự: “Tình yêu với nghệ thuật, nỗi đam mê trong những chuyến đi từ thiện đã cho tôi niềm vui sống và không ngừng ước mơ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Sugi Ryotaro và 3 thập kỷ gắn bó với Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.