Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng tại Hà Nội còn kéo dài đến ngày 23-6

Kim Nhuệ| 18/06/2021 17:19

(HNMO) - Trưa nay (18-6), thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra nắng nóng; nhiệt độ cao nhất lúc 13h tại khu vực thị xã Sơn Tây 37,8 độ C, Láng 37,5 độ C, huyện Ba Vì 36,8 độ C. Đêm nay và sớm mai (19-6), thành phố Hà Nội không mưa, nhiệt độ phổ biến 29-31 độ C.

Trưa và chiều mai (19-6), Hà Nội xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt, người dân hạn chế tham gia giao thông để bảo vệ sức khỏe.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên từ 12h đến 15h ngày mai (19-6), thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất tại các quận trung tâm, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì 38-40 độ C, các nơi còn lại 37-39 độ C.

Do hiệu ứng đô thị (tỏa nhiệt từ các tòa nhà, mặt đường nhựa, bê tông, hệ thống điều hòa nhiệt độ, khí thải phương tiện giao thông…) nên nhiệt độ thực tế ngoài trời thời điểm 13-15h, tại khu vực trung tâm thành phố có thể đạt 43-44 độ C.

Thời điểm xảy ra nắng nóng, nhiệt độ cao hơn 35 độ C bắt đầu từ 10h đến 18h. Đây cũng là thời điểm chỉ số tia tử ngoại tại Hà Nội đạt giá trị cực đại, mức 8-9, có thể làm bỏng da, khô mắt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong khoảng 30-45 phút. Đợt nắng nóng này tại thành phố Hà Nội có thể kết thúc vào ngày 23-6.

Để giảm tác hại của nắng nóng, người dân Thủ đô hạn chế tham gia giao thông, giảm thời gian làm việc ngoài trời, nhất là trong khung giờ 12-15h đề phòng say nắng, sốc nhiệt. Khi ngoài trời trở về nhà, người dân tuyệt đối không tắm ngay, không vào phòng có điều hòa có nhiệt độ thấp. Người cao tuổi, mắc bệnh huyết áp, tim mạch... hạn chế di chuyển đột ngột từ nơi có điều hòa nhiệt độ ra ngoài trời và ngược lại đề phòng sốc nhiệt, dẫn tới đột quỵ...

Nông dân Thủ đô tuyệt đối không chăn thả gia súc, gia cầm trong khung giờ cao điểm nắng nóng; tăng lượng nước uống và thức ăn cho vật nuôi; lưu ý che chắn nắng bảo vệ cây trồng, nhất là diện tích mạ mới gieo…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng tại Hà Nội còn kéo dài đến ngày 23-6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.