Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu thăm dò Curiosity tiếp đất an toàn

H.V| 06/08/2012 16:07

(HNMO) - Tàu thăm dò Curiosity được thông báo là đã tiếp đất an toàn tại một miệng núi lửa sâu gần đường xích đạo của hành tinh Đỏ vào lúc 5h32' giờ GMT ngày 6/8.

Giờ đây, con tàu sẽ dấn mình vào một nhiệm vụ kéo dài ít nhất 2 năm để tìm kiếm những bằng chứng về việc sao Hỏa đã từng là cái nôi của sự sống.

Một tín hiệu xác nhận con tàu đã đáp cánh an toàn xuống mặt đất sao Hỏa đã được gửi về trái đất qua vệ tinh Odyssey của Nasa, vốn có quỹ đạo quanh hành tinh Đỏ.

Tàu do thám đã gửi những bức ảnh có độ phân giải thấp đầu tiên - cho thấy bánh xe của con tàu và bóng của nó, thông qua các ống kính phủ bụi được đậy nắp vẫn chưa được gỡ bỏ.

Một bức ảnh mầu đầu tiên về những thứ xung quanh Curiosity sẽ được gửi về trái đất trong vài ngày tới.


Những hình ảnh đầu tiên từ sao Hỏa sẽ bắt đầu được gửi về trái đất ngay lập tức;
những hình ảnh có độ phân giải cao sẽ được chuyển về sau.


Các kỹ sư và các nhà khoa học làm việc trong dự án này đã đấm tay vào không trung và ôm nhau khi con tàu hạ đất.

Việc đáp đất sau hành trình dài 570 triệu km từ trái đất đã được xem là "7 phút khủng bố" - khoảng thời gian mà con tàu thăm dò cần để hoàn tất một loạt các thủ tục tự động có mức nguy hiểm cao để giảm dần con tàu từ tốc độ 20.000km/h, cho phép các bánh xe của nó đáp đất nhẹ nhàng.

Nhóm làm nhiệm vụ với tàu Curiosity đã phải chờ 13 phút để có những tín hiệu từ Odyssey.

Curiosity là con tàu do thám thứ 4 của Nasa được đưa lên sao Hỏa. Con tàu này được gửi lên để điều tra về ngọn núi trung tâm bên trong miệng núi lửa Gale, có độ cao hơn 5km.

Curiosity sẽ trèo lên đỉnh và nghiên cứu lớp đá đã được tạo thành từ cách đây hàng tỷ năm để tìm kiếm sự hiện diện của nước.

Con tàu cũng sẽ tìm kiếm các bằng chứng về môi trường trong quá khứ có thể hỗ trợ cho cuộc sống của các vi sinh vật hay không.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, đây sẽ là một nhiệm vụ chậm rãi - Curiosity không có gì phải vội.

Ban đầu, con tàu được tài trợ cho các hoạt động trong vòng 2 năm. Nhưng nhiều chuyên gia hi vọng nhiệm vụ này có thể tiếp tục và có thể kéo dài 1 thập niên hoặc lâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu thăm dò Curiosity tiếp đất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.