Theo dõi Báo Hànộimới trên

2014 là năm nóng nhất trong lịch sử

Loan Vũ| 19/01/2015 14:34

(HNMO) - 2014 trở thành năm nóng nhất trong hơn một thế kỷ qua và làm gia tăng thêm những quan ngại mới về tình trạng nóng lên toàn cầu với nhiệt độ trung bình 0,07 độ F.


Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Khí tượng và Hải dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 16-1 đã công bố các báo cáo nghiên cứu kết luận rằng, 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử, vượt qua mức nóng kỷ lục từ trước tới nay được ghi nhận vào năm 1880.

Nhiệt độ trung bình của Trái đất trong năm 2014 đã tăng 0,69 độ C, lên mức 14,58 độ C, cao hơn 1,24 độ C so với nhiệt độ trung bình của Trái đất trong thế kỷ 20, vượt qua kỷ lục trước đó của năm 2005 và năm 2010. Theo kết quả nghiên cứu trên, ngoại trừ năm 1998, thì 10 năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra từ năm 2000 trở lại đây.

Nhiệt độ đã tăng ở gần như mọi nơi trên Trái đất trong năm này, từ vùng Viễn Đông của Nga cho tới miền Tây Alaska của Mỹ, từ Nam Mỹ tới phần lớn các nước châu Âu, một phần phía đông và phía tây bờ biển Australia, hầu hết các bờ biển Na Uy, trong đó nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục hồi mùa hè vừa qua.

Nguồn: Internet


Theo nhà khoa học Radley Horton, Đại học Columbia, ảnh hưởng của tình trạng Trái đất ấm lên là mực nước biển dâng cao và nhanh hơn, băng tại hai cực tan nhanh (đặc biệt ở Bắc Cực), khiến nhiều bờ biển thường xuyên bị nhấn chìm.

2014 cũng là năm “kỷ lục” về số lượng các báo cáo biến đổi khí hậu, trong đó có Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu trực thuộc Liên hợp quốc và Đánh giá Khí hậu Quốc gia của Chính phủ Mỹ.

Những báo cáo nghiên cứu về khí hậu được công bố trong bối cảnh nhiều khả năng thế giới sẽ được chứng kiến “bước đi lớn tiếp theo trong hành động chống biến đổi khí hậu” tại Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu dự kiến diễn ra vào tháng 12-2015 tại Paris, Pháp. Mục tiêu chính của hội nghị là các nước sẽ ký một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2014 là năm nóng nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.