Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huawei và Vodafone thử nghiệm lái xe từ xa thông qua mạng 5G

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 08/12/2017 15:13

(HNMO) - Tại Diễn đàn băng thông rộng di động toàn cầu 2017, Huawei và Vodafone đã trình diễn hiệu quả của công nghệ mạng viễn thông 5G tiền tiêu chuẩn (pre-standard 5G), thông qua thử nghiệm điều khiển chính xác một chiếc xe hơi từ xa.


Cuộc thử nghiệm, lần đầu tiên tiến hành ở Châu Âu, được thực hiện với sự hợp tác của cả Trung tâm sáng tạo 5G (5GIC) và tiến hành tại cả trường đại học Surrey (Anh) và đại học Kỹ thuật Munich (Đức).

Trong thử nghiệm tại trường Surrey, chiếc xe di chuyển giữa khuôn viên trường, và được điều khiển từ hệ thống điện tử đặt tại trung tâm ExCel của London (cách đó 50km), thông qua một kết nối được mã hóa toàn diện.

Thử nghiệm cho thấy chiếc xe chỉ có độ lệch phanh 6 cm khi chạy với vận tốc khoảng 20 km/giờ. Đây là thành tựu của hệ thống mạng viễn thông thế hệ mới, với độ trễ truyền dữ liệu thấp hơn 10 milli-giây (ms), cùng với độ trễ của giao tiếp vô tuyến chưa tới 1ms.

Thử nghiệm này cũng nhằm minh chứng mạng viễn thông 5G hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong tương lai với các hệ thống liên lạc sử dụng kênh dữ liệu mã hóa.

Mô hình này sẽ mở ra khả năng điều khiển các loại máy móc hoạt động từ xa, lý tưởng cho các ứng dụng trong những môi trường khắc nghiệt hoặc nguy hiểm (như các khu khai thác mỏ và bãi rác thải). Nó cũng có thể được sử dụng cho việc kiểm soát khẩn cấp các loại xe hơi tự hành trong trường hợp có sự cố xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huawei và Vodafone thử nghiệm lái xe từ xa thông qua mạng 5G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.