Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trận mưa sao băng lớn nhất năm 2017 sẽ diễn ra vào rạng sáng 14-12

Theo Vietnamplus| 13/12/2017 10:54

Chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay, trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm Geminids sẽ đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14-12.


Dù Mặt Trăng không xuất hiện để gây cản trở cho việc quan sát như năm 2016, song người yêu thiên văn ở khu vực Hà Nội nhiều khả năng sẽ gặp khó khi quan sát trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2017 do thời tiết.

Vệt sao băng qua bầu trời. (Nguồn: USAtoday.com)


Ở thời điểm ngày 12-12, khu vực Hà Nội có nhiều mây và mưa phùn.

Theo ông Sơn, vào lúc cực điểm, tại những nơi quan sát lý tưởng, người yêu thiên văn có thể nhìn thấy 100 – 120 vệt sao băng mỗi giờ.

Để quan sát mưa sao băng này, người xem cần xác định chòm sao Gemini. Vào những đêm của tháng này, người yêu thiên văn có thể thấy chòm sao Gemini mọc vào khoảng 20 giờ ở hướng Đông và lên rất cao vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về chân trời phía Tây. Điều này có nghĩa mưa sao băng có thể quan sát trong cả đêm, nhưng thời điểm lý tưởng vẫn là sau nửa đêm.

Chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn cho hay, khi người quan sát không thể nhìn thấy những ngôi sao sáng nhất như mô tả trên thì sẽ không có sao băng xuất hiện do khí quyển quá ô nhiễm hoặc trời quá nhiều mây.

Việc quan sát mưa sao băng sẽ không cần bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. Người xem cần chọn vị trí có góc nhìn rộng, ít ánh sáng nhân tạo. Thông thường, sẽ mất khoảng 10 phút để làm quen với bóng tối. Tư thế quan sát tốt nhất là ngả lưng để ánh mắt luôn hướng về phía trên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trận mưa sao băng lớn nhất năm 2017 sẽ diễn ra vào rạng sáng 14-12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.