Khi ta "bắt sóng" được người ngoài hành tinh thì họ đã biến mất?

Theo Tuổi trẻ| 16/03/2018 14:21

Nếu những tín hiệu từ một nền văn minh ngoài hành tinh đến được với chúng ta, nguy cơ rất lớn là lúc đó họ đã biến mất, theo nghiên cứu mới đây.

Khi tín hiệu của người ngoài hành tinh đến được trái đất, có thể nền văn minh của họ đã biến mất - Ảnh: SCIENCE NEWS

Theo ScienceNews, nhà vật lý Claudio Grimaldi và đồng nghiệp tại Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne (Thụy Sĩ) đã tính được phạm vi trong vũ trụ có thể tồn tại tín hiệu của một nền văn minh khác.

Phát hiện này đến từ một nỗ lực của nhóm nhằm cập nhật phương trình Drake năm 1961. Đây là phương pháp ước lượng số nền văn minh tồn tại trong ngân hà. Nhóm nghiên cứu kết luận những nền văn minh có công nghệ phát triển sinh ra và mất đi trong một khoảng thời gian nhất định.

Khi ta ném đá xuống mặt hồ, những con sóng vẫn tiếp tục lan xa trong khi tâm chấn đã lặng. Tương tự, một nền văn minh biến mất và ngừng truyền tín hiệu, những tín hiệu cũ vẫn tiếp tục truyền đi trong không gian. Một phần của ngân hà chứa đầy những tín hiệu "ma" như thế.

Trong bản báo cáo ngày 27-2 vừa qua, các nhà khoa học lập luận rằng quãng thời gian để ánh sáng có thể đi khắp vũ trụ là 100.000 năm. Nếu nền văn minh đó tồn tại ít hơn thế, cơ hội để những tín hiệu của họ đến được Trái đất khi họ vẫn còn là cực kỳ nhỏ bé.

Nhân loại chỉ mới phát sóng phát thanh vào vũ trụ được 80 năm, tức tín hiệu của chúng ta thậm chí chỉ lan đến 0,001% của dải ngân hà. Ông Grimaldi lấy ví dụ rằng nếu một nền văn minh truyền đi tín hiệu từ đầu còn lại của dải ngân hà thì khi nó đến Trái đất, "nền văn minh đó đã biến mất".

Nhóm nghiên cứu đã tính được rằng, trung bình số tín hiệu ngoài hành tinh đến Trái đất ở một thời điểm nhất định sẽ bằng số nền văn minh có tín hiệu đang truyền đi. Tính toán này được chứng minh là đúng, ngay cả khi những nền văn minh đó không đang phát tín hiệu.

Claudio Grimaldi đang viết tiếp bản báo cáo để giải thích tại sao đến giờ chúng ta vẫn chưa tìm được gì cả.

Khi ta "bắt sóng" được người ngoài hành tinh thì họ đã biến mất?