Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời tiết sẽ cản trở việc quan sát mưa sao băng lớn nhất năm

Theo Trung Hiền (VIETNAM+)| 11/08/2018 08:46

Vào rạng sáng các ngày 12, 13 và 14 tháng 8 là thời điểm tốt nhất để quan sát Perseids - một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm (trong đó đẹp nhất là rạng sáng ngày 13).

Mưa sao băng. (Ảnh minh họa: Space.com)


Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tại khu vực Tây Bắc Bộ, từ ngày 9-12 trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, từ 13-18 có mưa rào; Đông Bắc Bộ từ ngày 9-12 ngày nắng, chiều tối có mưa rào, từ 13-18 có mưa rào và rải rác có dông.

Trong khi đó, các tỉnh từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên Huế, từ 9-12 ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, từ 13-18 phía bắc có mưa rào và dông rải rác; từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 11-18 ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.

Tại khu vực Tây Nguyên, từ ngày 9-15, chiều tối và đêm có mưa vừa, có nơi có mưa to; Nam Bộ từ 9-15 chiều tối và đêm có mưa. Tại Hà Nội, từ 9-12 chiều tối có mưa rào và dông, từ 13-18 có mưa rào và dải rác có dông…

Nếu thời tiết diễn ra như dự báo, rất có thể nhiều nơi tại Việt Nam sẽ không quan sát được mưa sao băng Perseids. Đây là điều khá đáng tiếc, bởi thời điểm trận mưa sao băng này đạt cực điểm rơi vào những đêm không có ánh trăng cản trở. Hơn thế, vào 28-7, nhiều người yêu thiên văn đã bỏ lỡ hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ cũng bởi lý do thời tiết.

Trong trường hợp ở những vùng không bị mưa, mây mù, người quan sát có thể xem được hiện tượng này nếu nhìn được nhiều ngôi sao trên bầu trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết sẽ cản trở việc quan sát mưa sao băng lớn nhất năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.