Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mở” hay giới hạn?

Việt Nga| 18/08/2018 07:26

(HNM) - Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, để gỡ vướng cho doanh nghiệp, Bộ sẽ ban hành văn bản chính thức cho phép có thể tiếp tục thanh toán thẻ cào trực tuyến (online).


Sau khi cơ quan điều tra công bố chính thức về vụ án đánh bạc qua mạng Rikvip/Tip club.vn xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, do lo ngại thiếu cơ sở pháp lý, cuối tháng 4-2018, cả ba nhà cung cấp dịch vụ di động Vinaphone, Viettel và MobiFone đã dừng thanh toán thẻ viễn thông online cho game và các dịch vụ nội dung số.

Việc này được chính các doanh nghiệp nội dung số, game online lên tiếng là đột ngột và không báo trước, khiến doanh số tháng kế tiếp bị sụt giảm mạnh tới 80%; hiện việc dừng thanh toán thẻ cào điện thoại được đánh giá là nguyên nhân gây giảm doanh thu 20-40% với các doanh nghiệp nội dung số và game. Đáng chú ý, chính các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động cũng bị sụt giảm mạnh doanh thu.

Cụ thể, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 7-2018, MobiFone cho biết bị giảm 10% doanh thu, 5% lợi nhuận từ việc dừng thanh toán thẻ cào trực tuyến; VTC do chủ yếu cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nên bị ảnh hưởng đến 40% doanh thu. VNPT thì khẳng định, doanh thu bị giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước do dừng thanh toán bằng thẻ cào cho các dịch vụ nội dung.

Riêng với Viettel, không thấy nhà mạng thông tin số liệu về suy giảm doanh thu từ dừng thanh toán thẻ cào online; song về lý thuyết, nhà mạng nào có nhiều thuê bao nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, có thể lên tới cả nghìn tỷ đồng.


Trong buổi làm việc giữa Bộ TT-TT với Đài Truyền hình Việt Nam vừa qua, đại diện Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) mở kênh thanh toán bằng thẻ cào trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dùng thanh toán cho các dịch vụ truyền hình trả tiền. Vì theo phân tích của đại diện VTVcab, các nhà đài hiện đang phát triển mạnh dịch vụ truyền hình OTT trên mạng và sẽ thực hiện thu phí qua điện thoại di động. Do vậy, thẻ cào là một kênh thanh toán tiện dụng...

Trở lại với thông tin Bộ TT-TT sẽ có văn bản chính thức để tạo hành lang pháp lý cho nhà mạng thực hiện thanh toán thẻ cào online với các dịch vụ khác ngoài viễn thông. Như vậy, câu hỏi đặt ra, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cho phép tất cả dịch vụ nội dung số được thanh toán bằng thẻ cào trực tuyến hay chỉ giới hạn? Vì thực tế mảng dịch vụ nội dung số có rất nhiều dịch vụ, ngoài game online, còn có các dịch vụ đọc sách online, xem phim online, truyền hình online... Vậy sẽ “mở” kênh thanh toán thẻ cào với tất cả dịch vụ nội dung số, hay chỉ với game online?

Về vấn đề này, trao đổi với Hànộimới, một chuyên gia cho rằng, ban đầu cơ quan quản lý nhà nước chỉ nên cho phép thẻ cào viễn thông thanh toán cho game online với những trò chơi G1 (game có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ game của doanh nghiệp) đã được cấp giấy phép.

Sở dĩ như vậy là dùng thẻ cào thanh toán cho những game đã có giấy phép G1 bên cạnh việc gỡ khó cho hoạt động của doanh nghiệp cung cấp, phát hành game; ngoài thuận lợi cho người chơi còn giúp cơ quan quản lý dễ kiểm soát việc thanh toán với những game đã được cấp phép rõ ràng.

Cách làm này cũng sẽ tránh những hệ lụy kéo theo, vì nếu không kiểm soát được, thanh toán thẻ cào sẽ tiếp tay cho game “lậu” trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước... Cùng với đó, cơ quan nhà nước nên xây dựng các quy định cụ thể để gỡ khó cho thanh toán thẻ cào với các dịch vụ nội dung số khác, phục vụ cho sự phát triển các dịch vụ trên mạng và người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mở” hay giới hạn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.