Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phát hiện lỗ thủng trên ISS là cố ý

Theo Ngọc Hà (TTXVN)| 03/10/2018 13:00

Các nhà điều tra Nga cho rằng lỗ thủng nhỏ gây rò rỉ khí oxy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hồi tháng 8 là do hành động cố ý.

Phát biểu trên truyền hình ngày 2-10, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos, ông Dmitry Rogozin, cho biết ủy ban điều tra thứ nhất đã công bố báo cáo, trong đó loại trừ lỗi kỹ thuật dẫn tới lỗ thủng này.

Theo ủy ban điều tra, lỗ thủng do một mũi khoan gây ra. Trước đó, nhận định này cũng từng được công bố.

Theo ông Rogozin, ủy ban điều tra thứ hai đang tiến hành xác minh và sẽ đưa ra kết luận sau.

Lỗ thủng nhỏ trên thân tàu vũ trụ Soyuz, do Nga sản xuất, kết nối với ISS đã được phát hiện từ tháng 8 và đã nhanh chóng được bịt lại. Nhiều giả thiết đã được đưa ra sau khi lỗ hổng này được phát hiện, gây giảm áp suất và rò rỉ khí oxy trên ISS. Các kỹ sư thiết kế tin rằng đây là hệ quả sau vụ va chạm với một thiên thạch siêu nhỏ.

Tàu Soyuz đưa các nhà du hành lên ISS vào tháng 6 vừa qua để thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng và hiện được kết nối với ISS.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác nhận về sự cố này, đồng thời cho biết đây là một sự cố rò rỉ áp suất không đáng kể và phi hành đoàn đã tìm cách khắc phục.

Hiện có 6 du hành gia làm việc trên ISS, gồm 3 nhà du hành thuộc NASA, 1 nhà du hành thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu và 2 nhà du hành vũ trụ thuộc Roscosmos.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phát hiện lỗ thủng trên ISS là cố ý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.