Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm sáng về bảo vệ môi trường

Hiền Phương| 01/11/2018 06:22

(HNM) - Một trong những bí quyết đưa phường Nghĩa Tân trở thành điểm sáng của quận Cầu Giấy về công tác bảo vệ môi trường chính là phát huy vai trò của Hội Người cao tuổi.


So với nhiều phường khác trên địa bàn TP Hà Nội, phường Nghĩa Tân của quận Cầu Giấy có diện tích không lớn, nhưng lại có khoảng xanh lớn. Đặc biệt, hễ nơi nào có cây bị chết là ngay sau đó, sẽ có cây mới được trồng thay thế. Ông Nguyễn Văn Vang, Tổ trưởng tổ dân phố số 29 cho biết: “Có được kết quả như vậy là nhờ người cao tuổi luôn đi đầu và duy trì phong trào để nhân dân làm theo”.

Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân cải tạo vườn cây thành nơi vui chơi của người dân.


Cách đây hơn 10 năm, khu vườn cạnh trụ sở UBND phường để hoang hóa, là tụ điểm lui tới của các đối tượng mắc tệ nạn xã hội. Trước tình hình trên, Hội Người cao tuổi của phường đã vận động hội viên tiến hành tổng vệ sinh và trồng cây. Nhờ đó, khu vườn hơn 1.000m2 đã được trồng cây xanh. Hội Người cao tuổi còn đề xuất với lãnh đạo phường tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bán quà sáng tại khu vực này để tăng thu nhập.

Sau này, để bảo đảm trật tự văn minh đô thị, các hộ dân chuyển sang bán quà sáng trong khu vực quy định, nên Hội Người cao tuổi đề nghị lãnh đạo phường cho hội đứng ra trồng, chăm sóc vườn cây nơi đây và lấy tên gọi là “Vườn cây người cao tuổi”.

Khi được phường đồng ý, năm 2016, một lần nữa, Hội Người cao tuổi lại vào cuộc cải tạo khu vườn và vận động các cơ quan, tổ chức hỗ trợ hơn 300 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cần thiết để biến nơi đây thành khu trung tâm văn hóa, thể thao của người cao tuổi và nhân dân. Hiện nay, “Vườn cây người cao tuổi” đã khang trang, sạch đẹp, có câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ văn nghệ… thu hút đông đảo nhân dân và người cao tuổi tham gia sinh hoạt, là điểm nhấn về công trình văn hóa của phường.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân cho biết: "Với hơn 2.500 hội viên, Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân đang đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền bảo vệ môi trường. Các hội viên đã vận động con cháu và trực tiếp tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi; xây dựng tuyến phố tự quản về bảo vệ môi trường… Để nâng cao nhận thức của các hộ gia đình, hội viên Hội Người cao tuổi đến từng nhà vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Nhờ đó, không chỉ các gia đình hội viên Hội Người cao tuổi mà nhiều người dân đã nhiệt tình ủng hộ, chung tay giữ gìn môi trường sống tại địa phương".

Cùng với đó, Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân còn góp sức không nhỏ trong việc giải phóng chợ cóc tại khu vực tổ dân phố số 1; xây dựng quy ước chuẩn mực về thực hiện nếp sống văn hóa người cao tuổi, bảo vệ môi trường. Bản quy ước này đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phổ biến rộng rãi cho các địa phương học tập kinh nghiệm.

Để môi trường sống trong lành, Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân còn phối hợp với chính quyền và lực lượng công an phường tham gia bảo vệ an ninh trật tự địa bàn. Hiện nay có 55 người người cao tuổi đang tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, chiếm 88% quân số. Tuy tuổi đã cao, nhưng các hội viên luôn tích cực giữ gìn bình yên cho các khu dân cư.

Nêu gương sáng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Tân đang gương mẫu, góp phần tích cực vận động người dân cùng thực hiện bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh. Với sự nỗ lực của hội viên Hội Người cao tuổi, các tầng lớp nhân dân phường Nghĩa Tân đã và đang tích cực chung sức xây dựng phường sáng, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.