Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Việt Nam được đánh giá cao

Quỳnh Dương| 18/11/2018 08:02

(HNM) - Từ ngày 3 đến 8-11, Đặc sứ về nước của Hà Lan Henk Ovink đã có chuyến thăm Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.

Ảnh: An Hiếu


- Ông có thể cho biết những mục tiêu trong chuyến thăm Việt Nam lần này và đánh giá về quá trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu?

- Chuyến thăm Việt Nam nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan và để thúc đẩy các dự án hợp tác liên quan tới chống biến đổi khí hậu. Trên thực tế, Việt Nam và Hà Lan đã có những hợp tác về lĩnh vực này từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến năm 2015, chúng ta mới thúc đẩy một kế hoạch cụ thể về Đồng bằng sông Cửu Long.

Dấu mốc đáng nhớ của quá trình hợp tác là việc Việt Nam phối hợp cùng Hà Lan, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức phiên Đối thoại cấp cao "Việt Nam chung tay cùng các đối tác quốc tế ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long" tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp). Phiên Đối thoại có sự tham dự của nhiều đại diện lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và đại diện bộ, ngành Việt Nam và lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đề xuất các giải pháp, phương thức hợp tác nâng cao hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cho khu vực.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Hà Lan luôn sẵn sàng giúp đỡ để đất nước của các bạn đạt được mục tiêu này.

- Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho khu vực phía Nam của Việt Nam. Tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng triều cường gây ngập lụt thường xuyên. Là quốc gia được coi là hình mẫu trên thế giới về trị thủy, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm về vấn đề này?


- Là quốc gia có 2/3 diện tích thấp hơn mực nước biển, nên từ hàng chục năm trước, Hà Lan đã coi việc đối phó với tình trạng ngập lụt là vấn đề sống còn của quốc gia. Từng bước một, chúng tôi đã xây dựng được hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới. Với TP Hồ Chí Minh, chúng ta cần một giải pháp cấp bách hơn và cách tiếp cận liên ngành từ mọi hướng. Giải pháp này phải vượt lên khỏi quy mô của một địa phương vì nó liên quan tới nhiều vùng lân cận và ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia. Nói một cách cụ thể, cần xây dựng một kế hoạch toàn diện và tổng thể đưa ra những giải pháp nhằm cải tạo cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị theo hướng bền vững, trong đó chú trọng tới các hệ thống chống ngập lụt.

Tuy nhiên, đây là cả một quá trình không dễ dàng. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra những giải pháp trước mắt, trung hạn, dài hạn để nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực và có thời gian đầu tư những công trình thiết yếu cho hạ tầng.

- Là người có nhiều đóng góp giúp Việt Nam xây dựng chính sách chống biến đổi khí hậu, ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết mà COP21 đề ra?

- Tôi cho rằng hành động giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu ở nhiều nước trên thế giới đều cơ bản giống nhau nhưng triển khai thích ứng với biến đổi khí hậu thì mỗi nơi sẽ có hành động cụ thể riêng. Tôi đánh giá cao những chương trình và kế hoạch mà Việt Nam đang triển khai. Những giải pháp về thích ứng mà Việt Nam thực hiện có thể coi là tấm gương để quảng bá tới cộng đồng quốc tế.

Việt Nam cần có những chương trình quảng bá nhiều hơn nữa về Nghị quyết 120 của Chính phủ như việc đưa vấn đề chống biến đổi khí hậu vào định hướng phát triển bền vững, hay việc chuyển đổi từ Quỹ đa phương Đồng bằng sông Cửu Long sang Quỹ Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long; cũng như việc xây dựng được cơ chế tài chính dành cho quỹ này. Với những kinh nghiệm và thế mạnh của mình, Hà Lan sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam hoàn thành cam kết với COP21.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Việt Nam được đánh giá cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.