Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập: Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn

Tiến Đạt| 26/11/2018 09:39

(HNMO) – Giới chức Ai Cập lần đầu tiên phát hiện quách chứa xác ướp 3.000 năm tuổi của một người phụ nữ ở Luxor, bên bờ sông Nile.

Xác ướp trong quan tài được bảo quản nguyên vẹn một cách "hoàn hảo".


Đây là một trong hai quan tài cổ đại được phát hiện hồi đầu tháng trước tại khu vực El-Asasef, gần Thung lũng các vị vua – địa điểm nổi tiếng hấp dẫn đối với giới khảo cổ học, ở phía Đông Nam Ai Cập.

Theo báo cáo của nhóm khai quật do một nhà khảo cổ học người Pháo dẫn đầu, cả hai quan tài đều chứa xác ướp. Trong đó, quan tài đầu tiên đã được giới chức Bộ Cổ vật Ai Cập cho mở nắp và kiểm tra. Quan tài này chứa xác một linh mục, người giám sát việc ướp xác các pharaon.

Những bức tượng gỗ được phát hiện trong lăng mộ cổ.


Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled Al Anani cho biết: "Một quan tài có phong cách thánh Ấn Độ giáo, có niên đại từ vương triều thứ 17, trong khi chiếc quan tài khác có niên đại từ vương triều thứ 18”.

Quan tài thứ hai chứa xác ướp một phụ nữ được bảo quản nguyên vẹn một cách “hoàn hảo”. Các công nhân đã phải mất 5 tháng đào sâu 300 mét dưới mặt đất để tiếp cận với lăng mộ. Ngoài việc khai quật được hai cỗ quan tài quý giá, các nhà khảo cổ còn phát hiện được 5 mặt nạ được tô màu, 1.000 bức tượng và những bức tranh màu sắc khắc trên tường lăng mộ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập: Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.