Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên lửa đẩy của SpaceX rơi xuống biển trong chuyến bay tiếp tế lên ISS

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)| 06/12/2018 14:10

Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã phóng thành công tàu con thoi Dragon, mang theo nhu yếu phẩm cùng nhiều thiết bị nghiên cứu, cung cấp cho các nhà khoa học trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), song thất bại trong việc đưa tên lửa đẩy tiếp đất an toàn.

Tên lửa đẩy của SpaceX rơi xuống biển


Thông báo của SpaceX cho hay, tên lửa Falcon 9 đã rời bệ phóng vào chiều 5-12 (giờ địa phương), tức rạng sáng 6-12 (giờ Việt Nam) tại bãi phóng 40, Căn cứ không quân Cape Canaveral, Florida, Mỹ, mang theo tàu vũ trụ vận tải Dragon cùng 2,5 tấn hàng hóa.

Đây là sứ mệnh vận chuyển hàng thứ 16 trong hợp đồng dài hạn giữa SpaceX và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

10 phút sau khi được phóng, tàu vũ trụ Dragon đã lên tới quỹ đạo, mục tiêu đầu tiên trong hành trình này và dự kiến, Dragon phải mất hai ngày nữa mới tới ISS.

Tuy nhiên, tầng thứ nhất của Falcon 9 đã không thể tiếp đất theo phương thẳng đứng, điều kiện để tên lửa này được tái sử dụng trong các lần phóng tiếp theo của SpaceX.

Video hành trình được gắn trên tên lửa cho thấy sau khi tách khỏi tầng thứ hai và phóng động cơ quay trở về Trái đất, tầng đầu của Falcon 9 đã xoay tròn và rơi xuống Đại Tây Dương chỉ 8 phút sau khi rời bệ phóng.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho hay, hệ thống bơm thủy lực cánh hoạt động không ổn định khiến tên lửa Falcon 9 không thể tiếp đất như dự kiến và rơi xuống biển. 

(Nguồn: cnbc.com)


Tuy nhiên, ông cho hay dường như bộ phận này không bị hư hỏng và các nhóm tìm kiếm đã được điều động để thu hồi lại các bộ phận của Falcon 9.

Đây là lần đầu tiên SpaceX thất bại trong việc đảm bảo tên lửa tiếp đất an toàn sau chuỗi 12 lần tiếp đất thành công.

SpaceX đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trên nhằm giảm chi phí bằng cách tái sử dụng các bộ phận của tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa đẩy của SpaceX rơi xuống biển trong chuyến bay tiếp tế lên ISS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.