Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà báo khoa học và công nghệ bầu chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2018

Khánh Vũ| 25/12/2018 17:27

(HNMO) - Ngày 25-12, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018. Các sự kiện được bầu chọn theo 5 nhóm lĩnh vực.

Tác giả, Tiến sĩ Lê Văn Luân giới thiệu về công trình Máy làm đá tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ


Trong đó, lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng có 4 sự kiện được bầu chọn gồm: Hệ thống tính cước thời gian thực của Viettel đoạt giải vàng kinh doanh quốc tế; công tình nghiên cứu Máy làm đá tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ của Trung tâm Phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Vingroup ra mắt Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng; Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã trao chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất thiết bị điện Công nghệ cao Á Châu cho Công ty cổ phần Kỹ thuật công nghiệp Á Châu. 

Trong lĩnh vực cơ chế chính sách, sự kiện được bầu chọn là Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành. Đây được xem là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Được bầu chọn trong lĩnh vực khoa học tự nhiên là công trình nghiên cứu “Cấu trúc polymer và cơ chế hoạt động xúc tác tạo H2 của molybdenum sulfide vô định hình” của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong “cuộc chạy đua” tìm ra giải pháp về năng lượng và cắt giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Lĩnh vực Hội nhập quốc tế bầu chọn Các hoạt động quốc tế về cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra tại Việt Nam.

Lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn: Phát hiện di tích cư trú của người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông nô, Đắc Nông của Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Lĩnh vực tôn vinh nhà khoa học vinh danh Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận Giải thưởng Dirac 2018 và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp được vinh danh là Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà báo khoa học và công nghệ bầu chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.