Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sự kiện thiên văn được chờ đợi nhất trong năm 2019

Theo Vietnamplus| 01/01/2019 16:35

2019 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời với nhiều trận mưa sao băng cũng như hiện tượng nhật thực và nguyệt thực một phần.

(Ảnh minh họa)


Vị chuyên gia này cũng điểm ra thời gian cụ thể các hiện tượng thiên văn đáng chú ý có thể theo dõi khi quan sát tại Việt Nam:

Ngày 3 và 4-1: Mưa sao băng Quadrantids. Đây là trận mưa sao băng trung bình. Khác với năm 2018, Quandrantids 2019 sẽ không bị ngăn cản bởi ánh trăng, do đó ở những khu vực có điều kiện thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn sẽ có nhiều cơ hội quan sát nhiều sao băng ở hiện tượng này.

Ngày 22-1: Giao hội của sao Kim và sao Mộc. Hai hành tinh sáng nhất của Hệ Mặt Trời sẽ nằm rất gần nhau trên bầu trời vào rạng sáng ngày 22-1. Nếu trời ít mây, chỉ bằng mắt thường người xem cũng có thể nhận ra sự nổi bật của chúng trên bầu trời trước lúc mặt trời mọc. Tất nhiên một chiếc ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ sẽ là dụng cụ hỗ trợ tuyệt vời.

Ngày 22 và 23-4: Mưa sao băng Lyrids. Rạng sáng 23-4 sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn quan sát hiện tượng này. Tuy nhiên, mặt trăng sẽ là một cản trở lớn cho việc quan sát do sự kiện xảy ra chỉ vài ngày sau ngày trăng tròn. Mặt trăng rất sáng và lặn muộn khiến bạn sẽ thấy Lyrids không được hấp dẫn như mong đợi.

Ngày 6 và 7-5: Mưa sao băng Eta Aquarids. Đây là một mưa sao băng loại trên trung bình với cực điểm có thể đạt từ 30 - 60 sao băng mỗi giờ. Xảy ra vào đầu tháng Âm lịch nên Eta Aquarids sẽ là hiện tượng rất dễ quan sát nếu thời tiết ủng hộ.

Ngày 10-6: Sao Mộc tới vị trí trực đối. Hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời này sẽ nằm ở vị trí trực đối so với Mặt Trời (Trái Đất nằm giữa), do đó nó sẽ đạt độ sáng cao nhất và là thời điểm lý tưởng nhất để quan sát từ Trái Đất. Với những người có kính thiên văn, đây là cơ hội tốt nhất trong năm để quan sát hành tinh này.

Ngày 27-6, Sao Thổ tới vị trí trực đối. Giống với Sao Mộc như nói trên, Sao Thổ vào thời điểm này sẽ ở vị trí lý tưởng nhất để được quan sát bằng mắt thường cũng như bằng kính thiên văn.

Đài thiên văn của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia tại Hòa Lạc, Hà Nội. (Ảnh: Vietnam+)


Ngày 17-7: Nguyệt thực một phần. Chúng ta sẽ quan sát được một pha ngắn của hiện tượng này vào rạng sáng ngày 17-7. Dù pha quan sát được không nhiều, chỉ ngay trước khi Mặt Trăng lặn xuống chân trời nhưng chắc chắn đó vẫn sẽ là hiện tượng đáng chú ý đối với người yêu thiên văn.

Ngày 28 và 29-7: Mưa sao băng Delta Aquarids. Đây là một trận mưa sao băng loại trung bình. Năm nay, với việc cực điểm rơi vào gần thời điểm Trăng tròn, người quan sát sẽ không có nhiều cơ hội theo dõi được hiện tượng này.

Ngày 12 và 13-8: Mưa sao băng Perseids. Một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với mật độ cực điểm có thể lên tới trên 60 hoặc đạt tới 100 sao băng mỗi giờ. Thời điểm tốt nhất để quan sát hiện tượng này là tối 12, rạng sáng 13-8. Xảy ra vào gần ngày Trăng tròn, Perseids lần này sẽ kém hấp dẫn đi nhiều, dù vậy nếu thời tiết đủ lý tưởng, người yêu thiên văn vẫn có cơ hội nhìn thấy không ít sao băng của nó ở những vùng trời không quá gần vị trí của Mặt Trăng.

Ngày 9-9: Sao Hải Vương tới vị trí trực đối. Hành tinh xa nhất được biết tới trong Hệ Mặt Trời sẽ tới vị trí thuận lợi nhất để quan sát từ Trái Đất. Tuy nhiên, nó chỉ có thể được quan sát qua các kính thiên văn.

Ngày 8-10: Mưa sao băng Draconids. Đây là một mưa sao băng nhỏ với mật độ ít khi quá 10 sao băng mỗi giờ. Mặc dù bị Mặt Trăng cản trở một phần, những người may mắn vẫn có thể thấy được vài sao băng của Draconids nếu điều kiện quan sát lý tưởng.

Ngày 21 và 22-10: Mưa sao băng Orionids. Mưa sao băng loại trên trung bình này có trung tâm là chòm sao Orion. Tuy Mặt Trăng có thể can thiệp phần nào, nhưng nếu có điều kiện quan sát tốt bạn vẫn có thể thấy được không ít vệt sáng của hiện tượng này vì nó sẽ có nhiều sao băng rất sáng.

Ngày 27-10: Sao Thiên Vương tới vị trí trực đối. Người quan sát có thể thấy qua các kính thiên văn và ống nhòm nghiệp dư.

Ngày 5 và 6-11: Mưa sao băng Taurids. Đây là trận mưa sao băng nhỏ với mật độ cực điểm chưa tới 10 sao băng mỗi giờ.

Ngày 17 và 18-11: Mưa sao băng Leonids. Trận mưa sao băng này xảy ra quanh khu vực của chòm sao Leo. Năm 2019, Leonids là một mưa sao băng loại trung bình với khoảng 30 sao băng mỗi giờ vào cực điểm. Mặt Trăng sẽ gây một số cản trở nhất định khiến việc quan sát khó khăn hơn một chút so với năm 2018.

Ngày 13 và 14-12: Mưa sao băng Geminids. Đây là mưa sao băng lớn nhất của năm. Năm 2019, Mặt Trăng sẽ làm giảm phần nào lượng sao băng có thể quan sát. Tuy nhiên, ở những nơi có điều kiện thời tiết tốt, Germinids sẽ là một hiện tượng đáng chú ý vào cuối năm.

Ngày 21 và 22-12: Mưa sao băng Urdis. Đây là mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khu vực chòm sao Ursa Minor. Tuy nhiên, do ít bị ảnh hưởng bởi Mặt Trăng, ở điều kiện quan sát thuận lợi, bạn vẫn có thể nhìn thấy một số sao băng của hiện tượng này.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)


Ngày 26-12: Nhật thực một phần. Trưa ngày 26-12 theo giờ Việt Nam, nhật thực hình khuyên sẽ diễn ra. Đây là một hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đang ở cách xa Trái Đất đủ để khiến nó không che được hết Mặt Trời. Tuy nhiên, do góc nhìn từ Việt Nam, chúng ta sẽ chỉ thấy nhật thực một phần.

Dù vậy đây vẫn là hiện tượng đáng chú ý nhất của năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện thiên văn được chờ đợi nhất trong năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.