Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đài thiên văn Hòa Lạc sẽ mở cửa đón khách vào quý II-2019

Khánh Vũ| 09/01/2019 17:31

(HNMO) - Từ quý II-2019, Đài thiên văn Hòa Lạc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc chính thức mở cửa để đón khách tham quan, sinh viên nghiên cứu ngành vũ trụ đến tìm hiểu kiến thức về thiên văn học.

Kính quan sát thiên văn tại Đài thiên văn Hòa Lạc.


Khởi công từ năm 2015, Đài thiên văn Hòa Lạc có nhiệm vụ nghiên cứu về vật lý thiên văn và phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ tới cộng đồng. Thiết bị quan sát chủ yếu của Đài thiên văn là kính thiên văn quang học phản xạ dạng Ritchey - Chretien có khẩu độ 50 cm, lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Kính thiên văn này cho phép nhìn thấy vật mờ hơn gần 4.000 lần so với vật mờ mắt người nhìn thấy. Trường nhìn của kính cho phép chụp ảnh các thiên hà, tinh vân, hệ sao đôi; theo dõi các cơn bão và các hoạt động diễn ra trên bề mặt của một số hành tinh ở gần Trái đất trong hệ Mặt trời như Sao Mộc, Sao Hỏa; theo dõi hoạt động của Mặt trời.

Đài thiên văn Hòa Lạc nằm trong quần thể các công trình gồm Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam và Nhà chiếu hình vũ trụ do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam là chủ đầu tư với tổng kinh phí 60 tỷ đồng. Nhà chiếu hình vũ trụ có quy mô 100 ghế, được thiết kế giống như một rạp chiếu phim dạng mái vòm. Nhà chiếu được trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải với hiệu ứng 3D, đem lại cho người xem trải nghiệm như đang bay vào vũ trụ.

Phó giáo sư Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, trước mắt, Đài thiên văn ưu tiên cho các đoàn học sinh, sinh viên đến khám phá khoa học, phục vụ các tiết học về thiên văn học. Trước đó, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã xây dựng và vận hành Đài thiên văn Nha Trang với nhà chiếu quy mô 60 ghế ngồi.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để có cơ chế thu chi tài chính cho 2 đài thiên văn tại Hòa Lạc và Nha Trang nhằm có kinh phí bảo trì, bảo dưỡng.

Tuy nhiên, hoạt động của 2 đài thiên văn vẫn hướng tới mục tiêu phổ biến kiến thức cộng đồng về thiên văn học, vũ trụ, trở thành nơi giao lưu giữa các nhà thiên văn trẻ, nhà thiên văn nghiệp dư của Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài thiên văn Hòa Lạc sẽ mở cửa đón khách vào quý II-2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.